lịch sử việt nam
Trí-Lực
Hồi Ký
Bao Nỗi Tang-Thương
In lần thứ hai năm 2012
Mục Lục
6
Nhà sư viên tịch
Tháng ba Âm lịch năm Nhâm Thân (1992), tiết trời xứ Huế bắt đầu nóng nực báo hiệu sắp ngả sang hè, tiếng ve sầu rộn rã từng hồi như xé tan bầu không khí tịch liêu. Mấy cây phượng trên bến sông nay đã nở một vài chùm hoa đỏ thắm, bảy tầng bảo tháp Phước Duyên sừng sững soi bóng xuống Hương giang như vẫn trơ gan cùng tuế nguyệt. Thấm thoát mấy năm rồi, từ ngày ôn lâm bệnh nặng sau cơn tai biến mạch máu não. Nhờ sự tận tình cứu chữa của các bác sĩ và y sĩ ở bệnh viện Trung ương Huế, nên đã giành lại sự sống cho ôn.
Nay bệnh tình của ôn tái phát trầm trọng, hay tin ấy, Tăng tín đồ các nơi vân tập về chùa Linh Mụ để hầu thăm ôn, thể hiện trọn vẹn nghĩa tình sư đệ.
Sông Hương núi Ngự chốn Thần kinh
Nào ngờ! Vầng trăng vằng vặc giữa bầu trời cố đô bỗng dưng lặn xuống dòng Hương, mây mù vần vũ bất chợt giăng phủ trên đỉnh Ngự! Tăng Ni và Phật tử khắp nơi quá đỗi bàng hoàng khi hay tin trưởng lão Hòa thượng Thích Ðôn Hậu viên tịch. Một vì sao đã khuất vào ngày 21 tháng 3 năm Nhâm Thân (Dương lịch ngày 23 tháng 4 năm 1992), ôn thuận theo thế gian mà không ra khỏi định luật vô thường.
Danh sách ban Lễ tang do nhà nước áp đặt, phần nhiều là đảng viên đảng Cộng sản thuộc ban Tôn giáo chính phủ và Ủy ban trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam. Ðiều này chứng tỏ rằng, đảng Cộng sản đương quyền đã xen vào nội bộ Phật giáo một cách trắng trợn, nhằm thể hiện mưu đồ biến tang lễ cố Hòa thượng Thích Ðôn Hậu – Chánh thư ký kiêm xử lý Viện Tăng Thống, Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất - thành một tang lễ nhuốm màu sắc chính trị, để tuyên truyền cho chế độ cộng sản. Sự việc ấy hoàn toàn đi ngược lại tâm nguyện của người khuất bóng.
Trăng lặn xuống dòng Hương
Chính quyền vin vào lý do trước đây ôn có tham gia các chức vụ trong guồng máy nhà nước, vừa là đại biểu Quốc hội. Về phía tôn giáo, Giáo hội Phật giáo Việt Nam do nhà nước cộng sản dựng lên năm 1981 đã tự ý áp đặt ôn vào chức vị phó Pháp chủ kiêm Giám luật. Họ cố tình quên bẵng, ôn có gửi cho Giáo hội này hai bức thư từ nhiệm và chưa một lần nào ôn đặt chân đến tham dự các kỳ họp cũng như đại hội của Giáo hội này.
Thêm nữa, chính quyền cộng sản Việt Nam vẫn cứ lập lờ đánh lận con đen. Còn nhớ chăng, sau khi Thượng tọa Thích Thiện Minh bị bức tử trong trại giam X4 đường Nguyễn Trãi, Sài Gòn, khiến ôn đã gửi đơn từ chức đại biểu Quốc hội để tỏ thái độ phản đối.
Ðại diện môn đồ pháp quyến chúng tôi - Hòa thượng Thích Nhật Liên, quý thầy Thích Trí Tựu, Thích Hải Tạng - trong phiên họp đầu tiên với các viên chức chính phủ để tổ chức tang lễ, các vị ấy đã phản bác sự việc nhà nước áp đặt nhân sự ban Lễ tang. Không khí buổi họp có phần gay cấn, nhưng kết cục hai bên cũng đã đi đến thỏa thuận một giải pháp dung hòa, khả dĩ tiến hành tang sự.
Suốt thời gian cử hành tang lễ cố Hòa thượng trụ trì quốc tự Linh Mụ, người dân xứ Huế và các tỉnh thành phụ cận đủ mọi tầng lớp, không phân biệt tôn giáo hay thành phần xã hội, ai nấy đều sôi sục tâm can, sẵn sàng đương đầu với nhà cầm quyền cộng sản để đòi hỏi quyền con người và các quyền tự do dân chủ. Mười bảy năm kể từ khi cưỡng chiếm miền Nam, có lẽ đây là lần đầu tiên đảng Cộng sản Việt Nam mới đối mặt với một tinh thần bất khuất và ý chí quật cường của muôn người như một. Lịch sử quá khứ cho thấy, các cuộc đấu tranh chống bạo quyền phần nhiều được nhen nhúm từ đất Thần kinh. Nhóm lãnh đạo Hà Nội cũng đã lo toan trước, biết đâu mọi chuyện đều có thể xảy ra.
Cung nghênh chư Tôn đức trong lễ tang
Theo nguồn tin chính xác đuợc tiết lộ từ một Phật tử thuần thành, người này nằm trong lực lượng an ninh chỉ vì miếng cơm manh áo, rằng có rất nhiều công an mặc thường phục hoặc trang phục Gia đình Phật tử, chúng trà trộn vào các đoàn thể đến làm lễ phúng điếu, thọ tang để quay phim chụp hình, đồng thời thu lượm tin tức và dư luận quần chúng.
Thêm nữa, cũng theo nguồn tin này, các lực lượng vũ trang từ những tỉnh thành phía bắc được lệnh di chuyển vào Huế, từ Ðà Nẵng được tăng cường ra. Cư dân vùng Kim Long còn cho chúng tôi biết, ở đây, những cuộn dây kẽm gai, chướng ngại vật và chó nghiệp vụ của các lực lượng này cũng đã được bố trí sẵn bên đường. Mọi việc đều được chính quyền cộng sản chuẩn bị đâu vào đó, nhằm mục đích sẵn sàng trấn áp khốc liệt cuộc biểu tình đòi dân chủ phát xuất từ chùa Linh Mụ, là nơi đang quy tụ đông đảo quần chúng đến dự đám tang.
Thảm sát Thiên An Môn năm 1989
Hẳn mọi người còn nhớ, chính quyền cộng sản Trung Quốc đã từng đàn áp dã man hàng nghìn sinh viên xuống đường biểu tình đòi dân chủ ở quảng trường Thiên An Môn, thủ đô Bắc Kinh. Biết bao sinh viên vô tội đã gục ngã trước họng súng của chế độ cộng sản bạo tàn. Nay đến lượt Hà Nội sẽ học lại bài học cũ mèm của quan thầy Bắc Kinh vào năm 1989, nếu xảy ra cuộc biểu tình đòi tự do dân chủ của các tầng lớp đồng bào.
Cồn Dã Viên và cầu Bạch Hổ
Cao điểm nhất là ngày 2 tháng 5 năm 1992, tất cả các phương tiện vận chuyển bằng đường bộ và đường sông hướng đến chùa Linh Mụ đều bị ngăn chặn từ cồn Dã Viên, cầu Bạch Hổ, nơi có tuyến đường sắt Bắc Nam chạy ngang, cách chùa Linh Mụ khoảng chừng hơn hai cây số.
Trên con đường Kim Long độc nhất dọc tả ngạn sông Hương bị các lực lượng này kiểm soát nghiêm ngặt. Tuy vậy, hàng nghìn đồng bào Phật tử ở các tỉnh thành lân cận, các miền duyên hải hay vùng quê xa xôi bất chấp sự phong tỏa, họ tìm đủ mọi cách để đến chùa, dòng người nườm nượp, họ ở lại đêm nay để ngày mai tiễn đưa kim quan cố Hòa thượng nhập bảo tháp.
Trúc Lâm Yên Tử Trên Mạng Xã Hội:
Thông Báo: Trang nhà Trúc Lâm Yên Tử nhận đăng quảng cáo cho các cơ sở thương mại. Rất mong đón nhận sự ủng hộ của quý độc giả ở khắp mọi nơi. Đa tạ. Xin vui lòng liên lạc qua email truclamyentu@truclamyentu.info để biết thêm chi tiết. We add your banner or small texted-based on our website, please contact us at truclamyentu@truclamyentu.info. Thanks
Đang xem báo Trúc-Lâm Yên-Tử
Việt-Nam Sử-Lược Tân-Biên_Lịch-Sử Việt-Nam
Bài Viết Tin-Tức Thời-Sự Mới Nhất có liên quan đến Lịch-sử Việt- Nam và Lich su viet nam
***
Điện-Ảnh - Thơ Văn - Sáng-Tác - Hồi-Ký - Triết-Học - Truyện
________
- Giới-Thiệu Các Web, Blog Mới - Trúc-Lâm Yên-Tử