lịch sử việt nam

Trang Chính

Biển Cả Và Con Người:

Bưu-Hoa Việt-Nam:

Chết Bởi Trung Cộng:

Địa-Linh Nhân-Kiệt Của Việt-Nam:

Điện-Toán - Tin-Học:

Ebooks Hồi-Ký - Bút-Ký:

Hịch Tướng Sĩ:

Hình-Ảnh Quân-Lực Việt-Nam Cộng-Hòa

History Of Viet Nam

Hoàng-Sa Trường-Sa Là Của Việt- Nam:

Hồ-Sơ Chủ-Quyền Quốc-Gia Việt- Nam 

Hội Sử-Học Việt-Nam

Vietnam Human Rights - Human Rights Activist

Lá Thư Úc-Châu

Lịch-Sử Việt-Nam Cận-Đại:  

Lịch-Sử Việt-Nam Ngàn Xưa:

Ngàn Năm Thăng Long (1010 - 2010)

Nghĩa-Trang Quân-Đội Biên-Hòa

Nguyên-Tử Của Việt-Nam Và Quốc- Tế

Người Dân Khiếu-Kiện:

Phụ-Nữ, Gia-Đình, Và Cuộc Sống:

Quốc-Tế:

Sitemap:

Southeast Asia Sea:

Tiền-Tệ Việt-Nam:

Tin Nhắn, Tìm Thân-Nhân Mất-Tích, Mộ Tìm Thân-Nhân:

Tin-Tức Thời-Sự Việt-Nam:

Thư-Tín:

Tòa Án Hình Sự Quốc Tế Về Việt Cộng và Trung cộng:

Tưởng-Niệm 50 Năm 1963 - 2013 :

Ủng Hộ Trúc-Lâm Yên-Tử - Donate:

Thư Mục Các Trang Web - Weblinks:

 

Cây có cội, nước có nguồn. Toàn dân Việt-Nam ngàn đời ghi nhớ ân đức Quốc Tổ Hùng Vương

Southeast Asia Sea

quốc kỳ việt nam, việt nam, viet nam, vietnam, vn

southeast asia sea, biển đông, south china sea, biển nam trung hoa

Chuyên mục Southeast Asia Sea được thành lập nhằm khẳng định chủ quyền biển Đông từ hơn 10 ngàn năm của dân tộc Việt-Nam.

Từ hơn 10 ngàn năm qua, dân tộc Việt-Nam đã sống với biển, gần biển. Đây là nền văn minh chói sáng của tộc Việt.

Tình cảm gắn bó giữa biển và con người Việt Nam đã có chiều dài hàng 10 ngàn năm và tình cảm này vĩnh viễn không thể nào chia cắt được cho dù trải qua nhiều sự thay đổi của lịch sử.

tôi yêu việt nam cộng hòa

Tổng hợp thông tin các biến động ở biển Đông-nam-Á (Hoàng Sa, Trường Sa) 2016

@@@

07-2015; 08-2015; 09-2015; 10-2015; 11-2015; 12-2015; 02-2016, 03-2016, 04-2016, 05-2016, 06-2016, 07-2016, 08-2016

***

Lá thư biển Đông_12-07-2016_Do Thái, Trung Cộng Trả Ta Biển Đông Trả Ta Việt-Nam

http://www.southeast-asia-sea.org/southeast-asia-sea/12-07-16_do-thai-trung-cong-tra-ta-bien-dong_tra-ta-viet-nam.html

12 tháng 7 năm 2016 là ngày lịch-sử. Đó là ngày lịch-sử đối với biển Đông khi Tòa án trọng tài thường trực quốc tế ở La Haye Hoà Lan đã ra phán quyết bác bỏ toàn bộ sự tự nhận thẩm quyền của Trung cộng trên biển Đông-Nam-Á (Southeast-Asia-Sea; Mer de L'Asie du Sud-Est; Asia Südest Meer). Trung cộng bao nhiêu năm cố công xâm lược biển Đông của Việt-Nam bằng mọi giá, nay trở thành dã tràng xe cát biển Đông.

«there was no evidence that China had historically exercised exclusive control over the waters or ressources». - ngưng trích-. Nguồn: https://pca-cpa.org/wp-content/uploads/sites/175/2016/07/PH-CN-20160712-Press-Release-No-11-English.pdf)

Thế nhưng, mọi việc không giản dị và không ngừng ở đây.

Từ ngàn xưa, nước Tàu luôn có dã tâm xâm chiếm Việt-Nam bằng mọi hình thức. Thế kỷ 19, 20 với sự hình thành của Illuminati, hệ thống siêu quyền lực dấu tên với những tài phiệt Do Thái Rothschild và Rockerfeller đứng đầu đã tiến hành âm mưu chiếm đoạt nhân loại để lập nên một chính phủ cộng sản duy nhất của địa cầu này.

Tất cả những biến động lớn mang tầm vóc lịch sử, đều do hệ thống siêu quyền lực dấu tên tiến hành. Như Đệ nhất thế chiến, thành lập đảng cộng sản Nga, thành lập đảng cộng sản Tàu, đệ nhị thế chiến, chiến tranh Việt-Nam (1946-2016) v.v...Ngay cả các tổ chức khủng bố như Al-qaida, Is, ISIS.

Nguồn gốc cộng sản Tàu, Mao Trạch Đông (Mtđ) là từ Do Thái (tức Israel). Hồ Chí Minh (Hcm) lập đảng cộng sản Việt-Nam là Do Thái. Mao trạch Đông và Hồ chí Minh đều là thành viên của hội Tam điểm_Illuminati.

Tiến hành chiến tranh để xâm chiếm Việt-Nam Cộng-Hòa, chiếm Hoàng Sa, Trường Sa, chiếm biển Đông-Nam-Á (ĐNA) hầu khống chế nhân loại, cướp bóc tài nguyên thiên nhiên ĐNA là Do Thái. Hai đảng Cộng sản Tàu và Việt là bung xung, là hình nộm bị giựt dây bởi Illuminati.

Phạm Văn Đồng thủ tướng của nước Việt-Nam Dân-Chủ Cộng-Hòa ký công hàm công nhận chủ quyền Trung cộng trên biển ĐNA cũng như Hoàng Sa, Trường Sa không phải là một sự tình cờ, hoặc «bán đất nhà người« vô cớ.

Trung cộng đổ quân xâm chiếm quần đảo Hoàng-Sa ngày 19-01-1974 cũng không phải là vô cớ không có tính toán.

Hội thảo chiến tranh Việt-Nam được Thư Viện Lyndon Baines Johnson tổ chức ở Austin, Texas từ 26 đến 28 tháng 4, 2016, đúng tháng Tư Đen, đánh dấu 41 năm Quốc hận của Việt Nam Cộng Hòa (VNCH). Trong dịp này, ông Henry Kissinger tuyên bố phủ nhận trách nhiệm của Hoa Kỳ trong việc Hoàng Sa bị mất về tay Trung cộng.

Henry Kissinger nói đúng. Hoa Kỳ (HK) không có trách nhiệm gì về việc mất Hoàng Sa của VNCH, vì trên nguyên tắc HK và VNCH là đồng minh. Hơn nữa, chính phủ HK chỉ là bù nhìn của Illuminati thì làm gì hơn được. Qua phát biểu của Kissinger cho thấy chính Do Thái, Illuminati là chủ chốt, có trách nhiệm trong việc mất Hoàng Sa. Và Henry Kissinger có trách nhiệm trực tiếp.

Phán quyết của PCA-CPA.ORG đã bác bỏ toàn bộ thẩm quyền của Trung cộng trên vùng biển ĐNA và Trung cộng cương quyết chối bỏ, tình hình sau đó diễn tiến như thế nào, tất cả còn là ẩn số lớn.

Trung cộng lớn tiếng bác bỏ không ngại ngùng, vì có tài phiệt Do Thái chống lưng. Giả sử nếu không có Illuminati không khi nào Tập Cận Bình dám to gan lớn tiếng như vậy.

Cho dù ra sao đi nữa, cộng đồng dân tộc Việt-Nam cần phải tiến hành đòi lại biển Đông, đòi lại Việt-Nam cho dân tộc, với đối tượng chính là Illuminati, là Do Thái (Israel).

Hội thảo chiến tranh Việt-Nam được Thư Viện Lyndon Baines Johnson tổ chức ở Austin, Texas từ 26 đến 28 tháng 4, 2016 nhằm tung hỏa mù, bao che tội ác cho cộng sản Việt-Nam cũng như bôi đen chính nghĩa bảo vệ đất nước Việt-Nam của Quân Lực Việt Nam Cộng Hòa.

Đảng Cộng sản Việt-Nam đang đứng nguy cơ bị lật đổ do vụ cá chết hàng loạt bởi công ty Formosa gây ra ở Vũng Áng và các tỉnh miền Trung VN với sự cho phép của Nguyễn Phú Trọng (tổng bí thư đảng CSVN) và Trần Đại Quang (chủ tịch nước VN cộng sản) cũng như ngư phủ Trung cộng trực tiếp đổ chất độc xuống các vùng biển VN.

Chuyến đi Việt-Nam của Barack Obama tháng 05-2016 không ngoài mục đích cứu nguy cho sự diệt vong CSVN. Qua hành động này cho thấy Hoa Kỳ đã đồng hành, che chở, tiếp tế cho chế độ độc tài Việt cộng có thêm phương tiện, tư thế để đàn áp khát vọng tự do, dân chủ, độc lập của dân tộc chúng ta.

Do đó, việc thiết thực nhất là phải làm sáng tỏ chiến tranh Việt-Nam, vinh danh Việt-Nam Cộng-Hòa, Quân Lực Việt Nam Cộng Hòa cũng như các chiến-sĩ đồng minh đã hy sinh trong chiến tranh.

Lực lượng Quốc Dân Dựng Cờ Dân Chủ, tiến hành đấu tranh phản đối bạo quyền Trung cộng ngay trên lãnh thổ của họ là một sáng kiến đấu tranh thiết thực, có ý nghĩa và can đảm. Hội biển Đông-Nam-Á Việt-Nam hết lòng hoan nghinh, ủng hộ. Đây cũng là hình thức đấu tranh gây bất ổn hậu phương kẻ thù Trung cộng mà những tổ chức chính trị người Việt khác, cần nghiên cứu, tham gia tích cực tiến hành.

Từ năm 2018 đến 2020, Trung cộng, Việt cộng sẽ cưỡng bức 50 triệu người Việt-Nam đang ở các thành phố lớn như Hà Nội, Huế, Đà Nẳng, Biên Hòa, Sài Gòn, Cần Thơ v.v...sang sinh sống rải rác trong các tỉnh miền Bắc nước Tàu. Dân Tàu sẽ tràn qua Việt Nam để lấp vào khoảng trống đó.

Đây là gian kế giặc Tàu nhằm triệt tiêu mọi mầm mống kháng chiến của dân tộc VN.

Cưỡng bức di dân đó là tội ác diệt chủng !

Người dân Việt-Nam ở trong nước còn chần chờ gì không đứng lên tiến hành đấu tranh kháng chiến lật đổ bạo quyền Việt cộng, đuổi giặc Tàu ra khỏi Việt-Nam.

Người dân Việt Nam ở hải ngoại còn chần chờ gì không khởi kiện giặc Tàu ở các tòa án quốc tế cũng như địa phương để bảo vệ dân tộc. Người Phật tử từng quyên góp hàng triệu đô la (ở Hoa Kỳ, ở Úc Đại Lợi), hàng triệu Euros để xây chùa (chùa Khánh Anh Evry Pháp, tốn phí 13 triệu Euros), không lẽ quý vị không sẳn lòng quyên góp hàng triệu đô la, hàng triệu Euros để cứu nguy dân tộc? Cũng như chư vị Tăng Ni Phật giáo Việt Nam ở hải ngoại tại sao không sẳn lòng bố thí tiền bạc mà quý Thầy, quý Cô đã quyên góp được từ sự mộ đạo của Phật tử VN để cấp cứu dân tộc? Đạo Phật Việt Nam không có lý do tồn tại nếu dân tộc Việt-Nam bị diệt chủng.

Mong mỏi các ủy ban pháp lý của người Việt hải ngoại sớm được thành lập khắp nơi để chống nạn diệt chủng, cưỡng bức di dân sẽ xảy ra.

Hãy đấu tranh bằng mọi hình thức để cứu nước, cứu biển Việt-Nam và nhất là cứu lấy, bảo vệ nền Văn Hóa Nước.

Ngày 12-07-2016

Trần Đại Việt, tổng thư ký hội biển Đông Nam Á Việt-Nam

***

Biển Đông: Tòa Án Trọng Tài bác bỏ bản đồ “đường lưỡi bò” của Trung cộng

RFI Đăng ngày 12-07-2016 Sửa đổi ngày 12-07-2016 12:12

tòa trọng tài thưòng trực pca la haye

Biểu hiệu của Tòa Án Trọng Tài Thường Trực La Haye

Hôm nay, 12/0/2016, Tòa Án Trọng Tài Thường Trực ở La Haye đã ra phán quyết về vụ kiện Biển Đông giữa Philippines với Trung cộng và tuyên bố rằng “không có cơ sở pháp lý” cho việc Trung cộng đòi hỏi quyền lịch sử trên những tài nguyên tại các vùng nằm trong bản đồ đường chín đoạn, còn được gọi là bản đồ “đường lưỡi bò”.

Trong phán quyết, Tòa ghi rõ “ mặc dù các ngư dân và nhà hàng hải của Trung cộng, cũng như của những nước khác, trong lịch sử đã từng sử dụng các "đảo" ở Biển Đông, nhưng không có bằng chứng nào cho thấy Trung cộng trong lịch sử đã từng độc quyền kiểm soát các vùng biển và các nguồn tài nguyên tại đây.”

Về quy chế của các thực thể, Tòa cũng phán quyết rằng không một thực thể nào của quần đảo Trường Sa “có thể tạo các vùng biển mở rộng”, không một thực thể mà Trung cộng đòi chủ quyền “có thể tạo ra một vùng đặc quyền kinh tế”. Do vậy, Tòa tuyên bố - tuy không xác định ranh giới - rằng một số khu vực nằm trong vùng đặc quyền kinh tế của Philippines vì những khu vực này không chồng lấn với bất cứ khu vực nào của Trung cộng.

Liên quan đến các hoạt động bất hợp pháp của Trung cộng tại Biển Đông, phán quyết của Tòa Án Trọng Tài Thường Trực cho rằng Trung cộng đã vi phạm chủ quyền của Philippines ở vùng đặc quyền kinh tế của nước này, vì đã cản trở việc thăm dò dầu khí và đánh cá của Philippines, xây dựng các đảo nhân tạo, cũng như đã không ngăn cản ngư dân Trung cộng đến đánh cá trái phép ở vùng này.

Tòa còn phán quyết rằng các ngư dân Philippines ( cũng như ngư dân Trung cộng ) có quyền đánh cá truyền thống ở vùng bãi cạn Scarborough và Bắc Kinh đã cản trở việc thực thi các quyền đó khi hạn chế việc đi vào vùng này. Cũng theo Tòa án Trọng tài Thường trực các tàu chấp pháp của Trung cộng đã hành xử trái phép khi họ dùng tàu cản đường các tàu Philippines gây nguy cơ đụng tàu nghiêm trọng.

Về môi truờng biển, Tòa nhận định là các hoạt động bồi đắp, xây đảo nhân tạo của Trung cộng trong thời gian gần đây đã làm tổn hại nghiêm trọng đến môi trường bãi san hô và vi phạm nghĩa vụ bảo về môi trường sinh thái biển.

Cuối cùng, Tòa Án Trọng Tài Thường Trực còn cho rằng các hành động bồi đắp, xây đảo nhân tạo của Trung cộng không phù hợp với nghĩa vụ của một Nhà nước trong tiến trình giải quyết tranh chấp, gây ra những tổn hại không thể khắc phục được đối với môi trường biển, xây dựng các đảo nhân tạo trong vùng đặc quyền kinh tế của Philippines, tàn phá môi trường tự nhiên của các thực thể ở Biển Đông. 

Xin nhắc lại là phán quyết của Tòa Án Trọng Tài Thường Trực không phán quyết về chủ quyền biển đảo, mà chỉ xác định là những thực thể nào trên biển có thể tạo ra chủ quyền lãnh thổ trên các vùng biển xung quanh chiếu theo luật quốc tế.

Trung cộng đã nhiều lần tuyên bố là không chấp nhận và cũng không tham gia vào vụ kiện “đơn phương” của Philippines. Tuy nhiên, Tòa Án Trọng Tài Thường Trực cho rằng, việc Bắc Kinh từ chối tham gia không ảnh hưởng gì đến thẩm quyền xét xử của tòa và việc Philipines đơn phương kiện không phải là một hành động vi phạm các thủ tục giải quyết tranh chấp theo Công Ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển.

http://vi.rfi.fr/chau-a/20160712-bien-dong-toa-an-trong-tai-bac-bo-ban-do-%E2%80%9Cduong-luoi-bo%E2%80%9D-cua-trung-quoc

***

Bàn Về Danh Lợi Chủ Quyền Lãnh Thổ Với Triết Gia Paul Nguyễn Hoàng

- Paul Nguyễn Hoàng Đức:“ Hôm nay ngày 12/7/2016, tòa Trọng tài quốc tế PCA đã tuyên bố:

Vụ Philippin kiện Trung cộng về “Đường lưỡi bò 9 đoạn, hậu thân của đường 11 đoạn,” là không có cơ sở pháp lý cũng như lịch sử.

Nói tóm lại: Trung Cộng thua trắng bụng. Sự kiện này chứng tỏ cho thế giới, châu Á và Việt Nam những bài học gì?

Đây là vụ kiện mà Trung cộng là bên bị đơn không muốn có mặt. Tại sao? Như người Việt nói “Cây ngay không sợ chết đứng”. Kẻ có công lý trong tay thì sợ gì ai. Người Việt cũng bảo “Có tật giật mình”. Vì có tật, lại là cây cong, nên nước Tàu to gấp mười lần đến vài chục lần các nước trong khu vực, mà vẫn không dám hiện diện ở tòa quốc tế….“

-Lu Hà: Bác Paul viết hay lắm. Tớ cũng nghĩ vậy: Trung cộng là anh chàng khổng lồ không não. Tự vẽ ra đường lưỡi bò chín đoạn vô lý như vậy còn gân cổ cãi lấy được. Thời xuân thu loạn quốc có nhiều phái du thuyết du khách biện luận chân chính minh bạch còn có một phái ngụy biện theo kiểu Công Tôn Long đưa ra cái thuyết cứng trắng. Đại để kiên cứng thạch bạch, ly kiên bạch, bạch mã phi mã... Hòn đá trắng nhìn thì bảo nó là trắng, sờ vào thấy cứng thì bảo đá cứng. Vậy cứng có phải là trắng không? Da trắng thì mềm, vậy đá cũng trắng. Da có phải là đá không? Ngựa trắng không phải là ngựa, giết ăn trộm không phải là giết người vì con người khác ăn trộm.

Aristote cười mỉa mai ông đã đưa ra 13 kiểu ngụy biện. Cái anh Tàu này rất giỏi môn nói láo, cái gì cũng mập mờ nước đôi đánh tráo khái niệm, luận đề, đảo ngược đen trắng thiếu logic.

Phái ngụy biện này là cái thuyết chuyên nói láo tráo trợn vô lý hết sức in vào não bộ giới lãnh đạo cộng sản Tàu. Việt Nam cũng mù quáng theo chủ nghĩa cộng sản thì cũng sẽ suốt đời lẹt đẹt còi cọc không bao giờ mới có các nhà tư tưởng lớn và các triết gia uyên bác. Thế giới văn minh nói chuyện với Tàu cộng hay với Việt đỏ thà nói chuyện với cái đầu gối còn hơn.

Trang Tử cũng đã nói: Thiên hạ hi hi giai vị lai. Thiên hạ nhưỡng nhưỡng giai vị vãng. Thiên hạ tấp nập vì lợi mà tới, thiên hạ nhộn nhip vì lợi mà đến. Còn danh thì sao? Danh cũng rứa. Ngày xưa Thái Trạch là một tay biện sĩ giỏi tranh luận với thừa tướng Phạm Thư tức Trương Lộc rằng: Phàm ở đời kẻ sĩ muốn vẹn tròn cả danh và thân là thứ nhất. Được danh mà thân tàn ma dại là xếp vào hàng thứ hai. Hạng bét là thân toàn mà cái danh dự uy tín của mình ô uế nhục nhã. Như anh Tàu đó thân xác anh còn nhưng uy tín ngoại giao trện trường quốc tế đội sổ, Việt Nam theo chân Tàu thì cũng khó tránh khỏi bị loài người khinh bỉ.

Cái thời cưỡng từ đoạt lý bóp méo sự thật kiểu thằng cha hoạn quan làm quan thừa tướng nước Tần thời Hồ Hợi đâu còn chỗ dung dưỡng. Y dắt một con lừa tặng Nhị Thế bảo là ngựa. Hồ Hợi bảo : Đó là con lừa. Triệu Cao hỏi quần thần là lừa hay ngựa. Mọi người đồng thanh dạ con ngựa ạ, Anh cu hoàng đế Hợi hoảng quá lại nghĩ thần kinh mình có vấn đề vậy phải đóng cửa trai giới ổn định thần kinh.

Ngày nay Tập Cận Bình có thể cưỡng ép hơn một tỷ dân Tàu vùng biển 9 đoạn lưỡi bò là lãnh hải của Tàu nhưng là sao cưỡng ép nổi cả nhân loại tiến bộ toàn cầu?

Anh chàng Phạm Văn Đồng cũng ú ớ hội tề không kém gì cu Hợi con trai út Tần Thủy Hoàng ngày xưa. Tàu cộng tuyên bố chủ quyền lãnh hải của mình tính từ đất liền là 12 hải lý tính từ đất liền ở hội nghị quốc tế. Mỹ bảo 3 hải lý, đa số các nước cho là 4 hải lý là hợp lý. Vậy anh chàng Đồng bộ trưởng ngoại giao nước Việt Nam lại công nhận anh Tàu 12 hảo lý là đúng thì Hoàng Sa và Truờng Sa nằm trọn ổ của nước người ta rồi. Vậy từ đất liền của Viêt Nam ra Trường Sa và Hoáng Sa là bao nhiêu hải lý? Rõ ràng rất gần với Việt Nam. Cái thuyết 12 hải lý của Tàu bị cả thế giới phỉ nhổ khinh miệt phản đối thì thày tớ Việt Nam Hồ - Đồng nâng niu hôn hít ve vuốt vội gửi công điện công nhận thừa nhận ủng hộ cho cái lý của thày Tàu là đúng. Chính phủ miền Nam cộng hòa không thừa nhận thuyết ngụy biện 12 hải lý và cho rng Hoàng Sa và Trường Sa gần với lãnh thổ Việt Nam hơn Tàu thì là của Việt Nam. Các nước đều ủng hộ, trừ anh Nga ủng hộ Tàu, rồi sau cũng cứng họng xuôi theo ý kiến của bộ ngoại giao của miền Nam cộng hòa.

Anh chàng Đồng vì muốn tỏ sự trung thành mẫn cán thân phận tay sai với thiên triều, nhanh nhẩu gửi công điện vội vã trong khi anh chưa kịp soạn thảo công hàm. Phải chờ mấy ngày sau Tàu cộng mới nhận văn bản từ tay đại sứ quán Việt công tại Bắc Kinh, trịnh trọng khom lưng kính cẩn truớc thày Tàu mà bán nước thay mặt ông Hồ ông Đồng và chính phủ nuớc Việt Nam dân chủ cộng hòa trao cho chính phủ thiên triều bức công hàm, có phải là trò hề không?

Cái lối ngụy biện trắng trợn thời xuân thu chiến quốc, với lối nói mập mờ nước đôi này họ còn mang ra áp dụng kể cũng nực cười.

Lưỡi bò 9 đoạn, 12 đoạn hay 20 đoạn... là lối tư duy triết lý thiểu năng của người Tàu. Này nhé cứ như anh Tàu từ đất liền anh chiếu ra ngoài khơi 12 hải lý anh sẽ thu tóm các hòn đảo A và bảo chủ quyền lãnh thổ lãnh hải của anh. Anh xây nhà đường sá sân bay gì đó. Có khi anh còn lập thành huyện, đô thị sầm uất và từ A anh lại chiếu ra 12 hải lý anh lại có đảo B và từ đảo B ra 12 hải lý nữa anh lại có C và có D... vân vân và vân vân.... Với suy luận này thì cả thế giới này là của nhà anh ấy. Trí thông minh nói ngang như trẻ con mà cố cãi lấy được. Nước nào ủng hộ cái thuyết 12 hải lý thì cũng không đáng gọi là trẻ con mà gọi là tiểu nhi đồng quái thai.

Càn Long du Giang Nam có hỏi một vị đại sư: Trên sông Trường Giang hàng ngày tàu thuyền ngược xuôi đông đúc như vậy, nhà Sư có biết áng chừng khoảng bao nhiêu chiếc không?

Trả lời: Chỉ có hai chiếc thôi. Đó là danh và lợi.

Ngày xưa Khổng Tử cũng bàn về cái chính danh, chính nghĩa. Tại sao ông Tập Cận Bình từng hô hoán quay trở lại với Khổng Tử. Tại sao không hiểu cái chính danh? Cái lưỡi bò đó không chính danh mà là ngụy danh chiêu bài đại Hán mộng Trung hoa mà thôi.

Người quân tử có điều gì mình không biết thì bỏ qua mà không nói. Nay danh bất chính tất lời nói không thuận. Lời nói mà không thuận tất việc chẳng thành. Việc chẳng thành thì tất lễ nhạc không hưng thịnh. Lễ nhạc không hưng thịnh thì tất hình phạt chẳng đúng phép, hình phạt mà không đúng khuôn phép thì tất dân không biết đặt tay chân vào đâu để nhờ cậy. Cho nên người quân tử quan niệm được danh ắt nói ra được, mà nói ra được tất làm được. Người quân tử nói ra điều gì nên dè dặt không cẩu thả được!”

Câu này dưới con mắt các triết gia hiện đại , cổ đại tây phương, á đông chưa hẳn đúng hoàn toàn nhưng vẫn có gía trị tinh thần chỉ đến Mạnh Tử, Trang Tử mới thật hoàn hảo. Chúng ta thấy tư tưởng quản lý của Khổng Tử trong xã hội ngày nay có nhiều điểm bảo thủ, thiếu dân chủ và ảo tưởng.

Mạnh Tử đề xuất tư tưởng người quân tử phải có "Hạo nhiên chính khí", cần lấy đức thu phục người khác. Người nhân từ khắp thiên hạ không có kẻ thù nào. Mạnh Tử cho rằng: Nhân chi sơ tính bản thiện. Mạnh Tử chỉ ra rằng để trở thành một con người đúng nghĩa phải giữ được 4 tiêu chuẩn:lòng trắc ẩn, thuộc về lòng nhân từ; sự hổ thẹn, thuộc về nghĩa khí; tâm khiêm nhường, thuộc về lễ nghi; tâm thị phi, thuộc về trí tuệ. Bốn đặc tính của con người này cùng các hành vi tương ứng của họ trở thành nền tảng tạo thành bốn đức tính của lòng nhân từ, nghĩa khí, lễ nghi, và trí tuệ. Mạnh tử cả đời vững tin vào chân lý, có trí tuệ dồi dào, giỏi trình bày và phân tích lý luận triết học. Ông kiên định khích lệ người ta làm điều thiện, lời nói nào cũng có tinh thần cổ vũ và dẫn dắt người ta.

Cho nên mới đây toà án quốc tế vì lương tâm công lý nhân phẩm mà phán quyết cho Philippin thắng Tàu trong vụ kiện biển Đông là hợp với xu thế thời đại văn minh hơp tác tiến bộ giàu mạnh bình an hạnh phúc của các dân tộc lại với nhau là đúng. Anh Tàu cộng không thể vì danh lợi mà đòi hỏi vô lý được anh ta sẽ bị cô lập mất mặt thậm chí cả nước Tàu sẽ tan vỡ xé lẻ lụn bại không bao giờ ngóc đầu lên được. Anh Việt cộng không thể theo đuôi Tàu cộng dép râu nón cối khôn lõi khôn vặt mà hòa mình vào cộng đồng nhân loại được.

13.7.2016 Lu Hà

***

G7 sẽ yêu cầu Trung cộng tôn trọng phán quyết quốc tế về Biển Đông

04.07.2016

g7 2016 ise shema summit, hội nghị g7 2016

Tổng thống Mỹ Barack Obama (trái) và Thủ tướng Nhật Shinzo Abe tại hội nghị thượng đỉnh của G7 ở Ise-Shima, Nhật Bản, ngày 25/5/2016. Chính phủ Nhật Bản đang phối hợp với các nước trong nhóm G7 để ra tuyên bố chung yêu cầu Trung cộng tôn trọng phán quyết quốc tế sắp tới về Biển Đông. 

Một số báo Nhật đưa tin hôm 3/7 rằng chính phủ Nhật Bản đang phối hợp với các nước trong nhóm G7 để ra tuyên bố chung yêu cầu Trung cộng tôn trọng một phán quyết quốc tế sắp tới liên quan đến yêu sách chủ quyền của Trung cộng ở Biển Đông.

Philippines đã nộp đơn khiếu nại ra Tòa Trọng tài Thường trực ở La Haye, trong đó nói chính phủ Trung cộng đã vi phạm luật pháp quốc tế. Về phần mình, Trung cộng nói tuyên bố của Philippines là vô giá trị và họ sẽ không chấp nhận phán quyết. Tòa sẽ đưa ra phán quyết vào ngày 12/7.

Các nhà quan sát nói các nước G7 dự định gây sức ép với Trung cộng bằng cách ra một tuyên bố chung về tìm kiểm giải pháp hòa bình cho cuộc tranh chấp.

Hồi tháng 5, tại hội nghị thượng đỉnh của G7 ở Ise-Shima, Nhật Bản, các nhà lãnh đạo đã ra tuyên bố tái khẳng định tầm quan trọng của việc “tìm cách giải quyết các tranh chấp bằng các biện pháp hòa bình như thông qua các thủ tục pháp lý, kể cả phân xử trọng tài” về các vấn đề an ninh hàng hải.

Các nguồn tin nói các nước G7 đã tránh nêu tên Trung cộng nhưng đã nói cụ thể về vấn đề hàng hải trong tuyên bố với hy vọng là Trung cộng tự kiềm chế trước khi có phán quyết trọng tài.

Các nguồn tin cho biết trong tuyên bố chung sắp tới, các nước G7 sẽ yêu cầu Trung cộng tôn trọng các trình tự tố tụng của tòa trọng tài.

Họ cho hay cho dù tòa có ra quyết định thế nào, các nước G7 có kế hoạch sẽ đề nghị Trung cộng hành động dựa theo luật pháp quốc tế bằng cách thể hiện tầm quan trọng của việc giải quyết các tranh chấp thông qua các biện pháp pháp lý.

Mặc dù một số nước có lập trường thận trọng về việc ra tuyên bố chung, chính phủ Nhật lâu nay đã làm việc với họ để đạt quan điểm chung về vấn đề này.

Theo Chicago Tribune, Yomiuri.

http://www.voatiengviet.com/a/g7-se-yeu-cau-trung-quoc-ton-trong-phan-quyet-quoc-te-ve-bien-dong/3403170.html

***

Trung cộng tập trận gần Hoàng Sa

04.07.2016

hải quân trung cộng, china, chinese

Chiến hạm Trung cộng đến cảng Gdynia ở Ba Lan ngày 7/10/2015. Trung cộng thông báo sẽ tiến hành tập trận từ ngày 5/7 - 11/7/2016 tại khu vực gần quần đảo Hoàng Sa. 

Trung cộng thông báo sẽ tiến hành tập trận trong vòng một tuần ở khu vực gần quần đảo Hoàng Sa hiện có tranh chấp với Việt Nam. Cuộc thao dượt quân sự này dự kiến sẽ kết thúc một ngày trước khi Tòa trọng tài Liên Hiệp Quốc ra phán quyết về vụ Philippines kiện Bắc Kinh tuyên bố chủ quyền gần như toàn bộ biển Đông.

Theo thông báo của Cục An toàn Hàng hải Trung cộng, cuộc tập trận sẽ diễn ra từ ngày 5 tới 11/7, và trong khoảng thời gian này, tàu bè sẽ bị cấm vào vùng lãnh hải diễn ra cuộc thao dượt.

Ông Malcolm Cook, một nhà nghiên cứu cấp cao của Viện Nghiên cứu Đông Nam Á ở Singapore, cho rằng cuộc tập trận “không nhắm vào Philippines” vì diễn ra ở khu vực cách xa quốc gia Đông Nam Á này, và vì Hoàng Sa không nằm trong vòng tranh chấp với Manila.

Chuyên gia này nhận định thêm:

“Nhìn chung, cuộc tập trận cho thấy Trung cộng muốn chứng tỏ quyết tâm bảo vệ tuyên bố chủ quyền của mình ở biển Đông. Việc Bắc Kinh nói sẽ chặn các tàu bè [nước ngoài] cho thấy Trung cộng coi đó là vùng đặc quyền của mình, chứ không coi đó là vùng biển quốc tế còn trong vòng tranh chấp với Việt Nam”.

Việt Nam chưa lên tiếng phản ứng về cuộc tập trận kéo dài nhiều ngày của Trung cộng.

Tuần trước, tòa án ở La Haye, Hà Lan, cho biết họ sẽ loan báo quyết định về vụ kiện “đường lưỡi bò” vào ngày 12/7 tới đây.

Về việc này, trong ấn bản ra ngày 4/7, tờ Nhân dân Nhật báo của Trung cộng một lần nữa lặp lại quan điểm của Bắc Kinh là “không chấp nhận” phán quyết của Tòa trọng tài.

Trung cộng tuyên bố rằng Tòa này không đủ thẩm quyền để giải quyết tranh chấp biển Đông, và Bắc Kinh chỉ muốn đàm phán song phương với từng nước liên quan.

Người dân Philippines biểu tình chống Trung cộng tại sứ quán Trung cộng ở Manila, Philippines, ngày 25/2/2016.

Theo tờ báo là cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản Trung cộng, Bắc Kinh thừa nhận vụ việc sẽ gây phiền phức cho Trung cộng không chỉ trên “mặt trận” ngoại giao mà còn gây tranh luận trong công chúng.

Nhân dân Nhật báo cũng đưa tin rằng Trung cộng sẵn sàng thương thảo với Philippines nếu Manila phớt lờ phán quyết của tòa.

Trong khi đó, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Việt Nam hôm 1/7 đã lên tiếng nêu quan điểm của Hà Nội.

Trong một tuyên bố đăng tải trên trang web của Bộ này, ông Lê Hải Bình nói rằng “Việt Nam luôn theo dõi sát diễn biến vụ kiện và mong muốn Tòa Trọng tài sẽ đưa ra phán quyết công bằng và khách quan, tạo cơ sở cho việc giải quyết hòa bình các tranh chấp ở biển Đông”.

Cùng ngày, Chủ tịch Trung cộng Tập Cận Bình tuyên bố rằng nước ông sẽ không bao giờ thỏa hiệp về vấn đề chủ quyền.

Phát biểu tại Đại lễ đường Nhân dân ở Bắc Kinh giữa tiếng vỗ tay vang dội, ông Tập nói: “Không quốc gia nào nên kỳ vọng chúng ta phải nuốt viên thuốc đắng, gây tổn hại tới các quyền lợi về chủ quyền, an ninh hoặc sự phát triển của chúng ta”.

Chủ tịch Tập tuyên bố nhân kỷ niệm 95 ngày thành lập Đảng Cộng sản Trung cộng: “Chúng ta không bao giờ e sợ những điều phiền phức”.

Chính quyền của cựu Tổng thống Philippines Benigno Aquino đã kiện Trung cộng ra Tòa Trọng tài vào đầu năm 2013.

Theo VOA, Reuters, AP

http://www.voatiengviet.com/a/trung-quoc-tap-tran-gan-hoang-sa/3403078.html

 

Thư-Viện Bồ Đề Online @ Trúc-Lâm Yên-Tử 

Đang xem báo Trúc-Lâm Yên-Tử

free counters
un compteur pour votre site