lịch sử việt nam
...
...
...
...
...
...
...
...
...
...
...
...
...
...
...
...
...
...
...
...
...
...
Weblinks:
Tùy Duyên Không Tùy Cảnh
Trúc Lâm Lê An Bình
1, 2
...
Thượng tọa Tuệ Sỹ gạt lời và nói : "Các ông man trá mượn tiếng quần chúng nhân dân để cấm đoán quyền tự do đi lại của Hòa thượng và xúc phạm đến nhân phẩm của Hòa thượng. Chẳng có liêm sỉ gì để giái thích dài dòng".
Cuộc thương thảo chẳng đi đến đâu. Ông Thắng nói : "Chúng tôi sẽ trình sự việc lên Chủ tịch Ủy ban Nhân dân Tỉnh quyết định". Biết không thể nào ép được quý thầy phải quay về chùa, ông Thắng đành phải bỏ ra về.
Sáng ngày 9-10 (giờ VN), lúc 7giờ khi xe chở phái đoàn khởi hành rời Khánh Hòa khoảng một tiếng đồng hồ sau thì mất liên lạc và tin tức phật tử trong vùng đã xác nhận cho biết xe chở các vị lãnh đạo GHPGVNTN đã bị công an chận bắt tại đồn công an Lương Sơn, Vạn Giả (gần đèo Rù Rì). Sau đó công an đã còng tay các thầy chuyển sang xe bít bùng chở đi mất.
Thượng Tọa Thích Tuệ Sỹ sau 3 ngày bị bắt giam, thầy đã tuyệt thực trong suốt 3 ngày này. Trước sự phản ứng quyết liệt của thầy, họ đã thả cho về tu viện Quảng Hương Già Lam Sài Gòn. Thượng Tọa Thích Tuệ Sỹ cho biết csvn đã chính thức ban hành biện pháp "Quản Chế Hành Chánh" 24 tháng với những tội danh đầy vu khống và mập mờ qua một phiên tòa đấu tố được diễn ra vào chiều Thứ Bảy hôm nay 11/10/2003. Thầy đã cực lực lên án việc "chính quyền cộng sản bắt cóc công dân mà không đưa ra được một bằng chức cụ thể nào về bất cứ một hành động phạm pháp nào cả". Trong suốt 3 ngày bị giam giữ vừa qua, thầy đã tuyệt thực và đã bị ói mửa vì tình trạng sức khoẻ suy kiệt. Thượng Tọa Tuệ Sỹ cũng vừa gửi thư cám ơn 5 vị dân biểu liên bang Hoa Kỳ gồm các vị Loretta Sanchez, Zoe Lofgren, Chris Smith, Ed Royce, Mike Honda đã gửi kháng thư phản đối cộng sản Việt Nam (ngày 10/10/2003) về việc chặn bắt và giam giữ thô bạo này.
Ông Võ Văn Ái cũng đã báo động đến các vị Ðại sứ thuộc 15 quốc gia trong Liên hiệp Âu châu và Hoa Kỳ tại Hà Nội xin can thiệp với nhà cầm quyền Việt Nam để bảo vệ an ninh cho chư Ðại Tăng Phật giáo. Bà Françoise Hostalier, Cựu Bộ Trưởng Pháp đặc trách về giáo dục trẻ em, chủ tịch Hội Action Droits de l'Homme, đã lên án mạnh mẽ làn sóng đàn áp tôn giáo của nhà cầm quyền Hà Nội đối với các vị lãnh đạo tôn giáo trong vòng mấy ngày qua. Bà đã viết thư gửi Tổng Thống Pháp Jacques Chirac yêu cầu ông can thiệp khẩn cấp, buộc Hà Nội phải trả tự do cho các nhà lãnh đạo GHPGVNTN, nhất là phải để cho họ được phục hồi quyền tự do đi lại một cách toàn vẹn. Dân Biểu Quốc Hội Âu châu Olivier Dupuis đã lên án csvn phản bội những lời cam kết dân chủ hóa đất nước và ông yêu cầu các chính quyền Âu Châu không giao hảo với các nhà lãnh đạo độc tài như Việt Nam theo lời yêu cầu của người dân Âu châu.
Ngày 10/10 công an đã áp tải Đại Lão Hòa Thượng Thích Huyền Quang trở về Tu Viện Nguyên Thiều và ngài đang bị giam tại đây. Chúng còn bao vây Tu Viện và mọi đường dây liên lạc đều bị cắt. Hòa Thượng Thích Quảng Độ (thầy có thể bị chúng bắt lại bất cứ lúc nào) thì bị đưa trở về quản thúc ở Thanh Minh Thiền Viện. Hòa Thượng Thích Viên Định bị áp tải về chùa Giác Hoa tại Bình Thạnh, Sài Gòn và sau đó bị công an đến bắt đưa về cơ quan thẩm vấn. Riêng hai vị thị giả của Đại Lão Hòa Thượng Huyền Quang đã về lại tu viện Nguyên Thiều lúc 11 giờ 30 tối ngày hôm qua 10/10/03.
Thủ đoạn này nhằm phân tán các vị lãnh đạo Phật Giáo và nhà chùa biến thành nhà giam nhỏ. Nó là đòn tâm lý mà Hà Nội muốn phá hoại Đại Hội bất thường của Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất đang diễn ra tại Úc Châu từ ngày 10 đến ngày 12/10/2003. Vì đây là một đại hội vô cùng quan trọng của Phật Giáo Việt Nam, được tổ chức theo yêu cầu của Đại Lão Hòa Thượng Thích Huyền Quang.
Sự kiện cộng sản Việt Nam đàn áp thô bạo các vị lãnh đạo Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất trong những ngày vừa qua không phải là một sự tình cờ. Nó đã được csvn tính toán qua những biến động quốc tế và quốc nội. Thứ nhất việc bà Aung San Suu Kyi lãnh đạo Liên Đoàn Quốc Gia Đấu Tranh Cho Dân Chủ bị nhóm quân phiệt Miến Điện bắt giữ vào cuối tháng 6, 2003 rồi đem bà đi biệt giam tại một địa điểm bí mật và không cho ai thăm viếng cả.; Thứ hai Hội nghị thượng đỉnh các nước khối Asean tổ chức tại Bali thứ tư vừa rồi 8/10/2003, chủ trương thành lập cộng đồng an ninh Asean, đồng thời đặt trọng tâm mở rộng vùng trao đổi thương mại tự do, riêng vấn đề bà Aung San Suu Kyi bị bắt giam đã không là trọng tâm như hội nghị của khối được tổ chức ở Cao Miên vào thời điểm các thành phần đối lập Miến Điện bị đàn áp; Thứ ba là Hoa Kỳ sau khi đã chiến thắng nhanh chóng quân đội Irak, nhưng lại gặp khá nhiều khó khăn trong việc bình định tại xứ Ba Tư này đã là những yếu tố chính yếu khiến csvn ngang nhiên đàn áp tôn giáo như vậy; Thứ tư là tướng Phạm văn Trà bộ trưởng quốc phòng csvn sang Mỹ, đây là cơ hội tốt cho chúng tìm người chủ mới và thuận lợi hơn trong nhiều việc thương lượng(đặc biệc là vấn đề nhân quyền); Thứ năm là việc tổ chức đại hội của GHPGVNTN tại Bình Định gây lo ngại cho csvn vì chúng không kiểm soát được PG và quý thầy nên đã thẳng tay đàn áp là chuyện phải đến.
Phương thức đàn áp của csvn đối với các vị lãnh đạo GHPGVNTN diễn ra không khác với cách thức của quân phiệt Miến Điện đối với bà Aung San Suu Kyi. Đó là chận đường nơi vắng-vẻ, cho côn đồ gây chuyện, bắt cóc, còng tay dẫn đi, vu khống những tội danh không bằng chứng rồi viện cớ đó mà giam lõng chư Tăng. Khi thấy hội nghị của các nước Asean tổ chức ở Bali không lên án gay gắt cũng như xét lại tư cách thành viên của Miến Điện, mà chỉ chú trọng đến vấn đề an ninh chống khủng bố cũng như cơm ăn áo mặc (họ quên một điều những quốc gia dân chủ tự do chống khủng bố có hiệu lực những các quốc gia độc tài toàn trị), thì csvn hoàn toàn vững tâm cho việc đàn áp tôn giáo mà không sợ bị ai (ít nhất là các nước Asean mà chúng là thành viên) chỉ trích hoặc trừng phạt. Kế đó lợi dụng Hoa Kỳ đang dồn mọi nỗ lực vào cuộc bình định Irak nên việt cộng tin chắc rằng nước Mỹ cũng sẽ chẳng làm gì cụ thể hơn để bảo vệ cho quý Thầy, có chăng chỉ là một vài sự phản kháng chiếu lệ. Qua những phân tích vừa rồi cho chúng ta thấy được tác động của quốc tế đến nội tình Việt Nam ra sao? Thử hỏi nếu tập đoàn quân phiệt Miến Điện bị kết án cũng như bị đuổi khỏi Hiệp hội Asean nếu không chịu thả vị lãnh tụ Liên Đoàn Quốc Gia Đấu Tranh Cho Dân Chủ, cũng như Hoa Kỳ không gặp khó khăn tại Irak thì chắc chắn rằng Đại hội của GHPGVNTN cũng như chư Tăng lãnh đạo đã không bị bắt bớ đàn áp như chúng ta đã thấy.
Mặc dù gặp nhiều chướng duyên, nhưng nhị vị Hòa thượng Thích Huyền Quang cũng như Thích Quảng Độ cùng với Hội đồng Lưỡng Viện GHPGVNTN cùng toàn thể Đại Tăng và chư vị nam nữ cư sĩ đã tổ chức thành công hai đại hội ở trong cũng như ngoài nước. Trong phần đạo từ gửi Đại hội Bất thường Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất tổ chức tại Hải ngoại, Hòa thượng Quảng Độ nhắc nhở mọi tầng lớp Phật tử rằng: …cuộc hoằng dương Chánh pháp nay kêu gọi chúng ta phải sống trong tinh thần không sợ hãi. Đừng sợ nữa, thì mới đưa con thuyền Chánh pháp vượt lướt qua mọi cuồng phong bão táp. Thầy nhấn mạnh Phải có tinh thần Vô Úy Thí.. đồng thời thiết tha đề cập đến tinh thần Giải phóng con người ra khỏi sự sợ hãi truyền kiếp, thì đạo Trí tuệ mới phát huy hết bản sắc của nền Phật giáo dân tộc. Vô Úy Thí là cứu cánh của Tài thí và Pháp thí, làm nên tính chất Đại hùng lực, Đại từ bi của Phật giáo.Khi con người không còn sợ hãi trước bạo lực, cường quyền thì trong tâm hồn đã có được phần tự chủ, từ phần tự chủ đó đạt tới trí tuệ sẽ không xa. Một người đã đạt được trí tuệ thì dấn thân phụng sự người dân đau khổ bần cùng với tinh thần thượng đẳng Vô Úy mới có thể cứu dân tộc và nhân loại ra khỏi những tai nạn khủng khiếp của kiếp người, mới tạo lập môi trường trong sạch và tự do để nhân sinh thăng tiến, nhân quyền rộng mở, cùng nhau bước lên đường Giác ngộ. Hòa thượng cũng mong mỏi mỗi người Phật tử hãy là sứ giả nói lên ước vọng và thái độ ấy của đạo Phật Việt Nam để thế giới càng thêm thông cảm và hậu thuẫn Giáo hội trong yêu sách chính đáng phục hồi quyền sinh hoạt pháp lý của Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất. Vị lãnh đạo Viện Hóa Đạo đòi hỏi csvnphải trả tự do cơ bản được quy định và bảo đảm trong "Công ước quốc tế về các quyền dân sự và chính trị" của LHQ, mà Nhà nước Việt Nam tham gia ký kết năm 1982 cho toàn dân tộc Việt. Thầy mong muốn Đạo Phật phải được tự do sinh hoạt giữa lòng dân tộc, để có thể đóng góp cải thiện cuộc sống vật chất và tinh thần cho toàn thể nhân dân trên các lĩnh vực đạo giáo, văn hóa, giáo dục, xã hội, kinh bang tế thế... Cuộc sống của người theo Đạo Phật chỉ có ý nghĩa và thực hữu,… không có lý nào có thể biện hộ để bác bỏ cuộc sống Phật của người Phật tử Việt Nam.
Hoà Thượng Thích Minh Tâm, trong Đại hội Bất thường của GHPGVNTN tổ chức ở Melbourne, Úc châu đã cùng với chư Tăng Ni Phật tử phát nguyện "Thứ nhất nguyện tận lực xả thân hiển dương chánh pháp phục vụ dân tộc và nhân loại. Thứ hai, nguyện hành hoạt trong tinh thần lục hòa tương kính, tương sám, tương thuận để xứng đáng là bậc tưởng tự như lai, tác như lai sứ, thừa như lai sự. Thứ ba nguyện tuyệt đối khâm thừa mọi giáo chỉ của Hội Đồng Lưỡng Viện, Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất, và nhất tâm hậu thuẫn để Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất sớm được phục hoạt nhằm tiếp tục sứ mạng thiêng liên cao cả trước lịch sử dân tộc".
Phần của chúng ta, những tổ chức, cá nhân tranh đấu cho Nhân Quyền Việt Nam cần gia tăng thêm áp lực nhân quyền trên chế độ cộng sản Việt Nam qua việc lấy 6 Yêu Sách của Thầy Huyền Quang đưa ra làm phương hướng đấu tranh, cũng như hỗ trợ tối đa cho Dự Luật về Nhân Quyền và Truyền thông đang được vận động để biểu quyết chấp thuận ở quốc hội Mỹ trong những ngày sắp tới đây, song song nỗ lực vận động các thành phố cũng như tiểu bang ở Mỹ chấp nhận lá cờ vàng ba sọc đỏ là biểu tượng thiêng liêng và chính thức của một nước Việt Nam tự do, nếu có thể, người Việt tỵ nạn ở những xứ khác nên suy nghĩ phương hướng vận động các nhà nước sở tại chấp nhận là cờ vàng ba sọc đỏ. Nếu những việc vừa kể trên mà được thực hiện tới nơi tới chốn thì ta sẽ đạt thêm những dấu hiệu tích cực cho Nhân quyền Việt Nam. Mỗi người trong chúng ta cần tự chuẩn bị để đáp ứng kịp thời với những biến chuyển có thể có nhiều thuận lợi cho Tự Do Nhân Quyền trong thời gian tới. Cần đẩy cộng sản Việt Nam từ thế chủ động sang dần bị động là điều có thể làm được nếu mọi người dân Việt có ý thức chính trị cao cũng như tinh thần đấu tranh cương quyết và đầy sáng tạo. Giữa cuộc đời đầy biến động này, uyển chuyển linh động tùy theo sự kiện mà đối phó, nhưng cái phần tự chủ tâm linh cũng như mục đích Tự do Nhân quyền cho dân tộc Việt Nam thì không thay đổi, ý nghĩa của Tùy Duyên Không Tùy Cảnh là ở chỗ đó.
Tham khảo:
- Thông cáo báo chí ngày 29.9.2003 (Phòng Thông Tin Phật Giáo Quốc Tế)
- Thông cáo báo chí 1, 2 ngày 8.10.2003 (Phòng Thông Tin Phật Giáo Quốc Tế)
- Diễn đàn Hoa Sen-1 ngày 09.10.2003
- Diễn đàn SGHN_9 ngày 10, 11.10.2003
- AUNG SAN SUU KYI vị nữ anh hùng cứu quốc của dân tộc Miến Điện, Nam Phong.
- Trang Phật tử Việt Nam
- VNN.
Trúc Lâm Lê An Bình (10/2003)
Thông Báo: Trang nhà Trúc Lâm Yên Tử nhận đăng quảng cáo cho các cơ sở thương mại. Rất mong đón nhận sự ủng hộ của quý độc giả ở khắp mọi nơi. Đa tạ. Xin vui lòng liên lạc qua email truclamyentu@truclamyentu.info để biết thêm chi tiết. We add your banner or small texted-based on our website, please contact us at truclamyentu@truclamyentu.info. Thanks
...
...
...
...
...
...
...
...
...
...
...
...
...
...
...
...