lịch sử việt nam
Đôi Điều Về Hiện Tượng Thơ Hoàng Quang Thuận
Vô tình đọc trên mạng Facebook, tôi thấy có đăng về thơ Hoàng quang Thuận. Bình thường ra tôi rất ít khi lên tiếng hay viết bài bình thơ cuả ai đó mà tôi không có cảm tình, cảm xúc và ngưỡng mộ. Miễn rằng người đó không viết ra những thứ thơ dớ dẩn tuyên truyền phản văn minh tiến bộ lưà bịp dân tộc như cộng sản là được rồi. Nhưng lần này tôi buộc phải phá thông lệ quy tắc sống cuả riêng tôi.
Tôi buộc phải có ý kiến về thơ Hoàng quang Thuận vì tiếng gọi cuả lương tri, nhân phẩm và trái tim con người trước vấn nạn cuả nền thi ca dân tộc xuống dốc sa đoạ đồi bại như hiện nay ở nước nhà.
Hoàng quang Thuận là ai mà tôi phải mở đầu với những lời gay gắt như vậy, không nói là miệt thị khinh thường?
Nghe nói ông ta là giáo sư, tiến sĩ, viện trưởng viện công nghệ thông tin Việt Nam. Số là sau một lần đi chuà về, ông được đức vua Trần nhân Tông nhập mộng, đọc thơ vào tai ông và khi tỉnh dậy Thuận muá bút viết liền mấy ngày đêm ra 143 bài thơ đường luật và ông ta vội in ra một tập gọi là "Thi Vân Yên Tử".
Tiếp đến các cơ quan tuyên truyên cộng sản báo đài ra rả hàng tháng trời ca ngợi như một hiện tượng nhập đồng hiển thánh và hội nhà văn Việt Nam do ông Hữu Thỉnh với cương vị làm chủ tịch đích thân tổ chức hội thảo. Không những thế họ còn dịch ra cả tiếng Anh, tiếng Pháp và còn gửi ra nước ngoài đòi tranh giải Nobel văn học? Đòi moi tiền cuả công quỹ hàng tỉ đồng để khuyếch trương quảng bá thần thơ Hoàng Quang Thuận.
Vì vậy. Tôi buộc phải đọc sơ lược vài bài để định giá thơ ông. Theo nhãn quan cuả tôi đây không phải là thơ đường, người làm thơ không hiểu một tí gì niêm luật thơ đường. Đây là loại thơ viết theo lối mới giống như lối cách tân các nhà thơ tiền chiến thường làm. Thơ viết ra là những câu ú ớ vô nghiã, những chữ gán ghép tùy tiện để lấy vần, thơ không có hồn, không có tình và không đáng gọi là thơ . Đây là một hiện tượng Chí Phèo lên cơn đồng cốt nói năng nhảm nhí loạn xí ngầu.
Tôi vẫn thường nói làm thơ phải có duyên thì thơ mới hay. Vậy duyên thơ là gì? Là cái phần ta không nhìn thấy được, đọc thấy được mà chỉ có cảm thấy. Tất nhiên cảm giác, xúc giác, tâm thức khác nhau thì đọc thơ hiểu thơ cũng khác nhau. Người vô học, trần trụi mô phạm vật chất thì cảm thức tâm linh rất kém cỏi, họ chỉ nên đọc những thứ thơ ba gai sắt đá như thơ ông Trường Chinh và thơ con cóc cuả ông Hồ, ông Hữu là hợp nhất. Thơ giống như một cô gái đẹp, cái đẹp thầm kín thì ít phô bày ra, nó ẩn dấu ở nụ cười, ánh mắt, dáng đi, điệu bộ, giọng nói, vẻ mặt, màu da v. v...Thơ làm ra chữ ít ý nhiều bằng các biện pháp tu từ, hình ảnh, ẩn dụ, siêu thực, siêu hình v. v...Một chữ viết ra phải mang nhiều ý nghiã. Cô gái đẹp không phải chỉ cưởi truồng ra khoe từng chi tiết từng sợi lông trên mình mới gọi là đẹp. Giống như nhìn cô gái đó thấp thoáng ẩn hiện xa xa thì đẹp nhưng dùng kính lúp để soi từng cái mụn trứng cá cuả cô thì đâu còn đẹp nưã?
Thơ Hoàng quang Thuận là như vậy, ta chỉ thấy chữ là chữ chồng chéo hổ lốn lẫn lộn thập cẩm như xương gà cẳng vịt mà không thấy ý, thấy hình, thấy cảnh thấy tình.
Bây giờ, tôi hãy cùng với các bạn từ từ khảo sát một bài đầu tiên nhé. Để xem ông thần thơ này viết ra sao?
Trường Thành
Núi Đắm chạy sang núi Thanh Lâu
Tường đông vững chắc những trụ cầu
Bắc thành vững chãi hình Lân phục
Cát lũy thành cao cạnh hào sâu
Nghìn năm mưa nắng với đất trời
Thành cổ Hoa Lư giữa mây trôi
Vách núi dựng cao trời đất nước
Cờ lau gió thổi mãi không thôi
Đây không phải là thơ đường, mà là do hai bài tứ tuyệt ghép lại và đây cũng không phải tứ tuyệt. Chứng tỏ tác giả cũng chẳng hiểu quái gì về nguyên tắc làm thơ tứ tuyệt, niêm luật thì sai bét nhè.
Tứ tuyệt cũng là một phần cuả thơ đường cắt ra, cứ bốn câu một bài. Thường thì người ta cắt ra bốn câu đầu hay bốn câu sau hoặc bốn câu giưã cuả một bài thất ngôn bát cú. Tứ tuyệt cũng phải có đối chữ, đối câu. Ví dụ: Bắc thành vững chãi hình lân phục không hề đối lại với Cát luỹ thành cao cạnh hào sâu. Cụ thể chi tiết như: Nghìn năm không đối với thành cổ, mưa nắng không đối với Hoa Lư, v. v... Một bài thơ không gây cho ta cảm xúc gì, giống như một câu khẩu hiệu toàn đảng toàn dân quyết tâm đi phu phen để xây dựng Trường Thành Cổ Loa. Một bài thơ vô nghiã vô vị như vậy dám cả gan gán cho vua Trần Nhân Tông là đố mất dạy bố láo, chứ thơ phú cái con khỉ gì.
Ta hãy đọc lại một bài thơ cuả vua Trần Nhân Tông để xem có giống thơ cuả Hoàng quang Thuận mà Ngài đã trót nhập thần không?
Cư trần lạc đạo phú
Cư trần lạc đạo thả tùy duyên
Cơ tắc xa hề khốn tắc miên
Gia trung hữu bảo hưu tầm mịch
Đối cảnh vô tâm mạc vấn thiền.
Đây là một bài thơ tứ tuyệt rất oách niêm luật đâu vào đấy cả, theo luật bằng câu 1 niêm với câu 3 và câi 2 niêm với 4: gia trung- đối bảo; hữu bảo- vô tâm; hưu tầm mịch- mạc vấn thiên. đều đối nhau chan chát.
Ý Ngài muốn nói: Sống giữa phàm trần, hãy tùy duyên mà vui với đạo, đói thì ăn, mệt thì ngủ.Trong nhà sẵn của báu, đừng tìm đâu khác.Đối diện với cảnh mà vô tâm, thì không cần hỏi thiền nữa. Cảnh thanh u vật cũng thanh. Thơ như vậy mới đáng là thơ chứ đâu có nhí nhố như ông Hoàng quang Thuận.
Bây giờ ta lại khảo sát thêm bài thứ hai cuả ông Thuận:
Hồ Yên Trung
Yên Trung vắt vẻo ngang lưng núi
Bốn bề mây biếc sóng lô xô
Đôi bồng đảo bập bềnh trên sóng
Cả rừng thông xao động mặt hồ”.
Tạo hóa bày tuyệt tác thiên nhiên
Kết tụ bởi mây trời non nước
Nàng vô tư không chút ưu phiền
Ngắm sao trời đầu gối Hoa Yên.
Cũng vẫn hai bài tứ tuyệt ghép lại để trọn bộ là thất ngôn bát cú, nhưng cũng không phải là tứ tuyệt vì sai bét nhè cả niêm lẫn luật. Vẫn là lối thơ dở ngô dở ngọng bắt chước theo lối thơ mới ngày xưa mà các ông Nguyễn Bính, Hồ Dzech, Hàn Mạc Tử vẫn thường làm. Nhưng các ông ấy làm rất đúng quy lát thơ tứ tuyệt niêm luật đâu vào đấy cả, tuy nhưng không có đối chữ đối câu như đức vua Trần ngày xưa chứ đâu tùy tiện ngớ ngẩn ghép vần từ tiện như ông Hoàng quang Thuận?
Đang tả Hồ Yên Trung lại xuất hiện cô nàng nào đó. Vua đã đi tu quy y cưả Phật, Ngài đã gác rũ bỏ hết thất tình lục dục giai không tứ đại: Hĩ, nộ, ai, cụ, ái, ố dục ( vui, giận, buồn, sợ,yêu, ghét, muốn) 7 cái thứ tình đó Ngài đâu còn cần đến nưã? Một bài thơ có tham vọng ái dục, vật chất câu chữ thì lộn xộn thiếu logich, tính hợp lý mà ông Thuận cố gán cho đức vua Trần là quá đáng lắm rồi.
Ta hãy đọc bài thơ sau cuả vua Trần.
Niên thiếu hà tằng liễu sắc không
Nhất xuân tâm tại bách hoa trung
Như kim kham phá đông hoàng diện
Thiền bản bồ đoàn khán trụy hồng
có người dịch là:
Tuổi trẻ sao từng hiểu sắc không
Cả xuân hoa nở ngất ngây lòng
Đến nay rõ được mặt xuân ấy
Nệm cỏ giường thiền ngắm rụng hồng
Đây là bài thơ tứ tuyệt theo luật trắc câu 1 niêm với 4; câu 2 niêm với 3. Vua Trần Nhân Tông lúc còn trẻ đã có sự giáo dục đầy đủ về nhiều loại tri thức khác nhau của thời mình. Và xuất phát từ truyền thống gia đình, vua đã sớm tiếp xúc với giáo lý Phật giáo. Nhưng như chính một bài thơ sau này đã xác nhận, vua cảm thấy mình chưa thâm nhập giáo lý Phật giáo nhiều.
Tôi đã đọc khoảng hơn chục bài thơ cuả ông Hoàng quang Thuận và tôi không thể nào chịu đựng được nưã. Không bài nào viết cho đúng niêm đúng luật chưa nói là không hề có đối chữ, đối câu ở các cặp thực luận cuả thơ đường 8 câu và kể cả thơ tứ tuyệt đường thi 4 câu.
Thôi chúng ta cố nán lại, bình tĩnh khảo sát bài nốt này nưã thì cũng nên ném toẹt cả tập thơ tấp tểnh đi dự giải Nobel gì đó vào sọt rác cho yên chuyện.
Đường Rừng
Cổ thụ vươn cao xòe tán rộng
Rừng già nắng lọt đốm hoa rơi
Dây leo chằng chịt vắt cành lá
Chim rừng líu lót với hương trời.
Cây khô răng rắc dưới chân đi
Lá mục nồng ngai hoa từ bi
Trên đường lác đác cây tùng cổ
Thợ trời khéo đặt cảnh thiên trì.
Hai khổ tứ tuyệt này tùy tiện ghép lại để gọi là bát cú nhưng cũng chẳng phải là tứ tuyệt cái con khỉ gì. Anh chàng này đúng là mê sảng viết bậy nhí nhố ghép vần chả ra thế nào cả, không luật, không niêm, không tình, không ý mà dám cả gan treo lên cổ đức vua Trần, thật là đồ bỉ ổi khốn nạn vô cùng.
Tôi cũng có đọc một số bài viết cuả những văn thi sĩ có công tâm như Nguyễn thiếu Nhân, Trần mạnh Hảo, Nguyễn minh Tâm,Trần văn Phúc v. v... đã vạch mặt sự gian dối giả trá cuả ông Thuận. Nhất là bài cuả ông Nguyễn Minh Tâm là bạn thân cuả ông Thuận, một Phật tử thuần thành cũng buộc phải kêu lên: Thi Vân Yên Tử được sao chép từ đâu?
Thì ra tất cả thơ cuả ông Thuận là sao chép cuả tác giả Trần Trường một cuốn sách bày bán ở cưả chuà do ban quản lý phát hành: Chuà Yên Tử, lịch sử, truyền thuyết và danh thắng. Thuận đã mượn ý gò ép vần hoặc bệ nguyên si cả những bài thơ trong cuốn sách. Thật là đáng xấu hổ ô nhục cho một người có hàm giáo sư tiến sĩ.
Kết luận:
Tôi là người rất thích thơ văn từ nhỏ và chỉ khi đã nếm đủ mùi vị đắng cay cuả cuộc đời và sang lưá tuổi ngũ thập nhi tri thiên mệnh tôi mới bắt đầu chính thức đam mê nghiên cứu về văn học.
Cho nên thơ văn cuả tôi có thể khác với người khác là tôi đã trưởng thành và có kinh nghiệm với cuộc sống. Có thể nói tôi là người từng trải mới viết văn và làm thơ.
Tôi chả hứng thú quái gì với cái danh tiếng hay thiên tài gì cả. Nhưng tôi tự hỏi liệu khoảng 5 đến 6 ngàn bài thơ tôi đã làm ra đủ các thể loại liệu sau này có ai chôm triả và ăn cắp thơ văn cuả tôi không nhỉ? Biết đâu đây bây giờ tôi còn sống sờ sờ ra đấy nên người ta coi thường, khinh thường, hoặc hằn học chê bai; nhưng mai này tôi chết đi liệu có để lại cho đời sau giá trị gì không và có ai thèm đạo văn hay ăn cắp mạo danh thơ tôi?
Theo tôi làm thơ vui chơi vớ vẩn giải khuây ai cũng có thể làm được. Nhưng muốn trở thành văn thi sĩ thực sự đúng danh nghiã ngoài yếu tố chân thật, tự do ra phải có đủ ba tố chất trong não bộ và trái tim tâm hồn văn sĩ. Họ thường là những người ngoài ưa thích văn chương ra còn có năng khiếu về toán học, có thể chưa thành danh hay bằng cấp gì về môn toán nhưng có tư chất thông minh học toán từ nhỏ. Thứ hai là khi đã là người trưởng thành phải dày công đọc các sách về triết học và am hiểu sâu về một số tôn giáo. Nhưng thơ là cõi mộng, là cái vô thức rất đố kỵ với triết lý. Những nhà triết học hay chính trị gì đó tốt nhất đừng làm thơ, dù có làm thơ sẽ không có hồn, có thể thơ hay trong một trừng mực nào đó. Những anh nhà giàu đam mê vật chất quyền hành bổng lộc cũng đừng nên làm thơ. Nhưng người thi sĩ cần hiểu những quan niệm nhân sinh quan thế giới quan cuả kiến thức triết học để định hướng cho lối viết cuả mình.
Những người cộng sản chỉ tôn thờ chủ nghiã Mác theo phép duy vật biện chứng mà làm thơ viết văn là phản khoa học trái với đạo lý. Họ sẽ không bao giờ trở thành những văn thi sĩ thực thụ đúng nghiã vì bản chất phương pháp luận biện chứng duy vật xuất phát từ yếu tố kinh tế tồn tại xã hội không phải là con đường cuả văn chương và nghệ thuật.
Các nhà phê bình văn học Việt Nam từ khi có đảng đến nay đều đứng trên một nhãn quan phản khoa học để phân tích văn chương. Từ Hoài Thanh và cả cho đến cả Trương Tửu thuộc phái nhân văn giai phẩm chống đảng.
Đôi dòng tâm sự và ý kiến nhỏ với các bạn trên facebook. Ai đó có thể không vưà lòng thì miễn chửi bậy. Vì đây chỉ là ý kiến cuả riêng tôi.
Cha Nào Con Ấy
Danh xưng ông thật là to
Giáo sư tiến sĩ ai nào chẳng kinh
Lọc lưà quen thói bất minh
Văn chương thơ phú hôi rình gớm ghê
Ngục trung nhật ký ê chề
Cháu con hoan hỉ dầm dề gió mưa
Ăn mày nghệ thuật mưá thưà
Thơ văn trôm triả cưả chuà bán rao
Cò mồi HữuThỉnh mời chào
Thi Vân Yên Tử xu hào ba xu
Pháp thân Phật nhập thần phù
Di Niên ca ngợi uế xù thi ca
Liên minh ma quỷ thày Tàu
Việt Nam mạt vận Mao - Hồ phởn cu
Nhe răng đồng loạt sói tru
Nhuốm màu hoang tưởng hoàn cầu xôn xao
Quảng Bình đại tướng phều phào
Lao nhao châu chấu cào cào nhảy tâng
Nhập thiền Quang Thuận hở hang
Lòi ra mặt chuột bẻ bàng nhục thay
Cha nào con ấy mặt dày
Chí Minh ngạ quỷ cáo cầy lòi đuôi
Hư danh để lại tiếng cười
Ngàn năm bia miệng trò đời hôi tanh.
14.8.2012 Lu Hà
Thư-viện bồ-đề online@ Trúc-Lâm Yên-Tử
Thông Báo: Trang nhà Trúc-Lâm Yên-Tử nhận đăng quảng cáo cho các cơ sở thương mại. Rất mong đón nhận sự ủng hộ của quý độc giả ở khắp mọi nơi. Đa tạ. Xin vui lòng liên lạc qua email truclamyentu@truclamyentu.info để biết thêm chi tiết. We add your banner or small texted-based on our website, please contact us at truclamyentu@truclamyentu.info. Thanks
Đang xem báo Trúc-Lâm Yên-Tử
Việt-Nam Sử-Lược Tân-Biên_Lịch-Sử Việt-Nam
Bài Viết Tin-Tức Thời-Sự Mới Nhất có liên quan đến Lịch-sử Việt- Nam và Lich su viet nam
***
Điện-Ảnh - Thơ Văn - Sáng-Tác - Hồi-Ký - Triết-Học - Truyện
________
- Giới-Thiệu Các Web, Blog Mới - Trúc-Lâm Yên-Tử