lịch sử việt nam
...
...
...
...
...
...
...
...
...
...
...
...
...
...
...
...
...
...
Hai Hình Ảnh Thầy Cô Và Học Trò
1, 2
Phan Văn Phước
Lời dẫn nhập:
Nhân ngày được gọi là ''Hiến Chương Nhà Giáo: 20.11'' trong xã hội Việt Nam hôm nay, tôi xin trích dẫn quan niệm của một ''kỹ sư tâm hồn xã hội chủ nghĩa'' về ngày ấy và cũng xin mạo muội nêu lên cảm tưởng của mình, tức là ''hình ảnh của Thầy Cô'' nói chung sau biến cố năm 75 và của Thầy Cô ở miền Nam trước biến cố ấy.
I. Quan niệm của một Thầy Giáo xã hội chủ nghĩa:
Thạc sĩ (1) giáo dục Phạm Phúc Thịnh, Giảng viên Khoa Toán ứng dụng tin học tại Trường Đại Học Kinh Tế Kỹ Thuật Bình Dương tâm sự rằng nhà giáo đang "cô đơn" giữa cộng đồng. Thầy ấy viết như sau:
''Ước gì đừng có ngày 20/11.
Ngày 20/11 lại đến, một ngày lúc đầu mang ý nghĩa tôn vinh những người làm công tác giáo dục. Nhưng, theo dòng đời trôi, cùng với tác động của cơm áo, gạo tiền, ngày ấy đã trở thành “ngày lễ thầy” với đúng nghĩa đen của từ lễ.
Thật vậy, cách tổ chức mừng ngày này tại các trường na ná giống nhau về hình thức. Các thầy cô giáo phải đến trường, nghe những lời huấn dụ phải thế này, thế kia... Điều quan trọng nhất là làm gì để cho vị thế của giáo viên trong xã hội được nâng cao, được tôn trọng thì lại chia ở thì tương lai với động từ “sẽ...” mà không biết bao nhiêu năm “sẽ...” đã trôi qua. Tại sao trong ngày này, giáo viên không được nghỉ ngơi thư giãn, đi chơi đâu đó để có thể đón nhận những niềm vui thật sự từ học trò, từ người thân, từ bạn bè...
Có ngày 20/11 để làm gì khi những món quà tặng thầy cô bị biến tướng thành phong bì, voucher quà tặng với 1 chữ số khác 0 đứng trước và đi kèm theo đó là 5 hoặc 6 chữ số 0. Để rồi sau đó, các phương tiện truyền thông và một bộ phận xã hội người dân nhìn, nói những lời xúc phạm nặng nề đến nhân cách của giáo viên. Là giáo viên chân chính không ai muốn điều đó cả. Nhưng hình như mọi người quên rằng có những phụ huynh thật sự có điều kiện về kinh tế, họ không được tặng cho người thầy cô mà con cái họ yêu quý những món quà có giá trị lớn sao? Và giáo viên nhận những món quà này có gì sai chăng?
Có ngày 20/11 để làm gì khi mỗi ngày trong cuộc sống, giáo viên đang là những “Don Quixote” cố gắng giáo dục cho học trò viết đúng tiếng Việt, tôn trọng những chuẩn mực đạo đức của xã hội, tuân thủ luật pháp? Hàng loạt “cối xay gió” kiểu “sát thủ đầu mưng mủ” lại in vào đầu các em những câu văn vô nghĩa, những câu nói vớ vẩn mà một số người lớn lại biện minh đó là “sự sáng tạo của tiếng Việt hiện đại”. Những hành động vô cảm trước hoạn nạn của người khác, thậm chí còn hưởng lợi từ sự thiếu may mắn của người khác. Để rồi đến một ngày khi đám trẻ trở thành sát thủ, giải quyết mọi mâu thuẫn bằng bạo lực, mọi nguyên do lại được quy về “không biết thầy cô dạy dỗ như thế nào?”
Có ngày 20/11 để làm gì khi có những phụ huynh vì không nhìn thấy cái sai của quý tử nhà mình, sẵn sàng hành hung giáo viên, hả hê khi thấy giáo viên bị kỷ luật chỉ vì không kiềm chế được trong lúc nóng giận đã lỡ quất vào mông của quý tử đó một roi. Chưa bao giờ, giáo viên lại là người dễ bị “bắt nạt” như bây giờ, giáo viên bị phụ huynh hành hung, bị học sinh tấn công thì mọi chuyện sẽ không có gì ầm ĩ. Nhưng chỉ cần giáo viên có một hành động gì đó không đúng chuẩn mực lắm thì ngay lập tức hàng loạt "cơn mưa đá" sẽ trút xuống người giáo viên tội nghiệp, mà hình như mọi người ném đã quên mất rằng giáo viên cũng có đầy đủ hỷ nộ ái ố của một con người bình thường.
Khi cuộc sống đời thường của người giáo viên quá nghèo khổ thì bị nhìn với cặp mắt thương hại. Nhưng khi người giáo viên vươn lên thoát nghèo bằng chính nghề nghiệp của mình thì bị xã hội mỉa mai gọi là “bán chữ”, thậm chí còn bị xem đó như hành vi phạm tội, lập ra đội chống dạy thêm để hạch sách.
Xã hội đòi hỏi giáo viên phải sống thanh bạch như những cụ đồ ngày xưa trong làng xã, nhưng quên mất rằng những cụ đồ ngày xưa chỉ chăm lo việc dạy, còn cuộc sống được dân trong làng đảm bảo không để thầy phải bận tâm về cơm áo gạo tiền. Những người thầy mẫu mực được gọi là “vạn thế sư biểu” trong lịch sử như Chu Văn An, Khổng tử... đều có một cuộc sống đời thường thanh bạch giản dị nhưng không phải thiếu thốn những nhu cầu cần thiết.
Có lẽ, rất nhiều giáo viên đều ước rằng thay vì một năm có một ngày 20/11 với đủ các lời chúc hoa mỹ, quà tặng, với những lo lắng “đua quà” của phụ huynh, thì suốt cả năm cha mẹ hãy cùng chung tay với thầy cô trong việc giáo dục con em mình trở thành những người có ích trong xã hội, nói đúng ngôn ngữ tiếng Việt.
Cả xã hội thay đổi cách nhìn, nâng cao vị thế và cuộc sống thực tế của giáo viên để người thầy không còn là những “Don Quixote” trong cuộc chiến chống lại những cái xấu; để giáo viên xuất hiện trước mắt học sinh thân yêu với hình ảnh đẹp và mẫu mực của một thầy cô giáo đúng nghĩa.
Làm được như thế, ngày 20/11 không còn là một ngày của riêng ngành giáo dục mà mang một ý nghĩa to lớn hơn rất nhiều. Đó là ngày toàn dân vì tương lai của thế hệ trẻ sau này.''
Phạm Phúc Thịnh
(Để thông cảm thêm nỗi lòng của Thầy Phạm văn Thịnh, quý Vị có thể tìm đọc hai bài viết sau đây trên mạng: ''Thu nhập 20-30 triệu ngày 20/11; Nghề giáo: Nhiều vai, khó diễn''.)
II. Thầy Cô sau biến cố năm 75
A. Thầy Cô thuộc ''biên chế'' của Nhà Nước
Đó là những những ''kỹ sư tâm hồn'' được gởi từ miền Bắc vào Nam và một số người ''nằm vùng'' tại miền Nam. Nhìn chung, các Thầy Cô này rất tự hào, coi Thầy Cô được đào tạo trong ngành Giáo Dục cũ là thành phần phản động, được ''lưu dụng, lưu dung'' để chờ xét cho vào biên chế sau quá trình phấn đấu lâu dài. Cho nên, trong nhiều lớp học, Thầy N.X.Đ (không ghi rõ tên) đã mạ lỵ nữ sinh như sau: ''Nếu không có Giải Phóng thì con gái miền Nam làm đĩ và lấy chó.'' Song song với việc khống chế Thầy Cô miền Nam, kỹ sư tâm hồn xã hội chủ nghĩa còn lập nên mạng lưới ''tình báo'' trong học sinh để theo dõi sát nút Thầy Cô ''phản động''. Ngoài ra, học sinh phải khai báo với Công An các hành vi ''phản động'' của gia đình mình. Bằng chứng là đã có đại gia đình kia bị vào tù vì tổ chức vượt biên. Học sinh đi tố là đối tượng Đoàn. Thân Sinh, anh, chị, em và nhiều người trong dòng họ học sinh ấy là nạn nhân bị bắt trọn trên ghe.
Sau này, khi ''tiêu chuẩn lương thực'' cho Thầy Cô quá thấp (ăn bo bo nhiều hơn gạo mốc), một số Thầy Cô xã hội chủ nghĩa mới bật mí những câu truyền tụng trong dân gian ngoài Bắc như sau: ''Nhất: Y, nhì: Dược; tạm được: Bách Khoa; bỏ qua Sư Phạm. Chuột chạy cùng sào, mới vào Sư Phạm. Sư Phạm ăn tạm củ khoai. Thầy giáo tháo giầy. Giáo án dán áo.... Giáo viên gần nhà bằng ba Hiệu Trưởng...''
Có chuyện đùa để coi thường Thầy Giáo như sau: Tên cướp nọ chặn Thầy kia công tác ở Nam ra Bắc nghỉ hè. Móc túi Thầy Giáo, chẳng thấy tiền bạc đáng kể và sờ mông chỉ toàn giấy lót, tên cướp bèn mắng: ''Ông từ Nam ra, sao không có tiền? Giấy độn mông để làm gì thế?'' Thầy Giáo nói: ''Thưa anh, tôi dạy học, đâu có nhiều tiền. Đi tàu, phải ngồi ghế gỗ nên tôi lót giấy cho khỏi đau mông.'' Nghe thế, tên cướp ứa lệ, bèn tặng Thầy Giáo một số tiền ''bồi dưỡng''!
B. Trường ''Vừa Học, Vừa Làm''
Là loại trường được lập nên theo Nguyên Lý Giáo Dục của Đảng: ''Học đi đôi với hành.'' Nguyên lý này thoát thai từ lời dạy của Chủ Tịch Hồ Chí Minh dành cho học sinh: ''Học tập tốt – Lao động tốt.'' Thực chất của loại trường này là ''đại phản động'', trái với nền giáo dục của Thế Giới Văn Minh bởi vì Trường này phải ở miền rừng núi. Thầy Cô và trò sống tập thể. Trò học nửa buổi, lao động một buổi, còn phải chong đèn học đêm. Có Trường được giao cho hơn bốn chục mẫu tây đất, lại còn phải làm gạch để bán. Đó là tiền đề cho Ban Giám Hiệu tham nhũng, bóc lột sức lao động của học sinh. Lúa gạo thì BGH bán lén. Ngoài ra, có Thầy Hiệu Trưởng và Hiệu Phó phá hoại cuộc đời của một số nữ sinh.
1, 2
Weblinks :
Thông Báo: Trang nhà Trúc Lâm Yên Tử nhận đăng quảng cáo cho các cơ sở thương mại. Rất mong đón nhận sự ủng hộ của quý độc giả ở khắp mọi nơi. Đa tạ. Xin vui lòng liên lạc qua email truclamyentu@truclamyentu.info để biết thêm chi tiết. We add your banner or small texted-based on our website, please contact us at truclamyentu@truclamyentu.info. Thanks