lịch sử việt nam
Xin mời Ủng Hộ Trúc-Lâm Yên-Tử trên Facebook
"Đại lễ 1000 năm Thăng Long" : Khi Trong Ngoài Nói Cùng Một Tiếng Nói
Tâm Việt
Nguồn: Việt Vùng Vịnh
Lễ khai mạc Đại Lễ 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội.
Ngày 1 tháng 10 vừa qua, Hà-nội cho khai mạc Đại-lễ “Nghìn Năm Thăng Long,” một cơ-hội nghìn năm một thuở để nói lên tự-hào dân-tộc, để đánh dấu triều-đại VN đầu tiên dám “đánh Tống, bình Chiêm” mở mang bờ cõi, bắt đầu cuộc Nam-tiến của đất nước kéo dài đến mũi Cà Mau và biên-giới Việt-Miên ngày hôm nay, song lại làm vào một ngày vô duyên nhất: Ngày lễ Độc Lập của Trung Cộng!
Tệ hại hơn nữa, các lễ hội này sẽ kết thúc vào đúng ngày 10/10/2010, nghĩa là lễ Song Thập của Đài-loan, tức ngày lễ Độc Lập của nước Trung-hoa còn lại ở trên đảo-quốc kia!
Việc làm vô-ý-thức (cách nói nhẹ nhất) về mặt chính-trị này của Hà-nội đã làm cho nhà bất đồng chính-kiến nổi tiếng ở Đà-lạt, Tiến-sĩ Hà Sĩ Phu, phải thốt lên: “Một nhà nước biết tự trọng phải tránh sự trùng hợp ấy, nhất là trong tình trạng tranh chấp Việt-Trung hiện nay. Đọc diễn văn trịnh trọng vào những ngày ấy khác nào lăng nhục từng người dân Việt, tránh sao khỏi miệng thế mỉa mai về thân phận của kẻ chư hầu? Riêng điều này sẽ làm cho Lễ kỷ niệm không nêu cao được truyền thống anh hùng chống ngoại xâm đáng tự hào của dân tộc, khiến kẻ thù phải kiêng nể, mà sẽ gây tác dụng ngược rất nguy hiểm.” (“Thư của Công dân [Nguyễn Xuân Tụ, tức Hà Sĩ Phu] gửi Chủ tịch Nước về tổ chức Đại Lễ 1000 Năm Thăng Long,” 25/9/2010)
Bắt đầu lên tiếng từ hải-ngoại
Có thể nói lá thư của “công-dân” Hà Sĩ Phu cũng như bài trả lời phỏng vấn của nhà báo Mạc Việt Hồng (ở Ba-lan) hỏi nhà báo/nhà tranh đấu cho dân-chủ, nhân-quyền Nguyễn Khắc Toàn ở Hà-nội trên Đàn Chim Việt online đúng vào ngày khai mạc lễ hội “hoành tráng” nói trên (1/10/2010) vừa vặn kết thúc những sự lên tiếng kéo dài suốt hơn một tháng qua của các tiếng nói dân-tộc nói hộ cho hơn 90 triệu dân Việt, cả trong lẫn ngoài nước.
Người đầu tiên lên tiếng ở hải-ngoại về vấn-đề này là ông Trần Việt Trình, đưa ra những nhận xét của ông từ ngày 12 tháng 8 với bài “1000 năm Thăng Long hay 61 năm Quốc khánh của Trung Cộng?” Sau đó là những Lời kêu gọi thứ 1 (“Tẩy chay ngày Quốc khánh của Cộng Hòa Nhân Dân Trung Quốc”), thứ 2 và thứ 3 (“Vận nước Ý dân: Nam quốc sơn hà”) của Nhóm nghiên cứu lịch sử VN và tinh thần Trúc Lâm Yên Tử tại Âu Châu, với những lời kêu gọi này chủ-yếu do ông Nguyễn Việt Phúc Lộc chấp bút.
Những lời kêu gọi này, do bức xúc nhiều quá nên viết có phần thiếu tiêu-điểm, không tập trung được vào một điểm nào, làm cho mọi người khó theo dõi và thậm chí cả đồng-ý. Vì có thể tôi đồng-ý điểm này mà chưa chắc đã chia xẻ cùng lập-trường của tác-giả trong một hai điểm khác. Vả, lời kêu gọi thống thiết tuy có đưa ra song lại không chỉ cho người ta làm cách nào để tham-gia vào cùng nhóm hay ký tên cùng với tác-giả nên nó đã không có bao nhiêu kết-quả.
Tuyên-cáo chung “Tẩy chay…”
Đúng ngày 2/9, tức ngày lễ Độc Lập của Hà-nội, xuất hiện trên Net bản “Tẩy chay nhà cầm quyền CSVN kỷ niệm ‘1000 năm Thăng Long’: Tuyên cáo chung của các tổ chức người Việt tại hải ngoại.” Tuyên-cáo này có sự thỏa-thuận của một số tổ-chức lớn của người Việt tự do ở nước ngoài, trong đó người ta để ý thấy có hầu hết các chính-đảng lớn cũng như sự hiện diện của Cộng-đồng NVTD Úc-châu, Liên-hội Người Việt Canada, và Nghị-hội Toàn-quốc Người Việt tại Hoa-kỳ, bên cạnh các cộng-đồng lớn ở các địa-phương tại Hoa-kỳ và một số cá-nhân được khá nhiều người biết đến ở hải-ngoại.
“Tuyên cáo chung” này lên án sự chọn lựa ngày khai mạc và kết thúc Đại-lễ, tương-đương với một sự phủ-nhận công lao của tiền-nhân trong việc bảo vệ sự vẹn toàn lãnh-thổ từ ngày dân-tộc ta lấy lại được tự-chủ trên một nghìn năm, tố-cáo sự ươn hèn của Hà-nội, và do đó kêu gọi tẩy chay những sinh-hoạt liên-quan đến Đại-lễ “1000 năm Thăng Long.”
Khi Tuyên-cáo được đưa về trong nước để lấy chữ ký của các thành-phần dân-chủ ở trong nước thì người trong nước hỏi tại sao lại chỉ ghi là sự lên tiếng của các tổ-chức “hải-ngoại” mà thôi. Như vậy thì chỗ đứng của người hay các tổ-chức trong nước nằm ở đâu?
Đó mới là một thắc mắc. Hai thắc mắc khác cũng được nêu ra:
“1) Nhà cầm quyền CSVN dự định tổ chức lễ 1000 năm Thăng Long vào ngày 10/10/2010 là ngày ‘Giải phóng thủ đô’ (10/10/1954), chứ không phải là ngày 1/10/2010 như bản Tuyên Cáo viết.
“2) Khía cạnh tổ chức tốn kém tiền bạc của nhân dân chưa được đề cập trong bản Tuyên Cáo.” Một ý-kiến khác giải thích: “Hà Nội sẽ khai mạc Lễ Mừng từ 10-10-2010. [Tức] 3 con số 10, kỷ niệm 2 số 10 đầu tiên: 1010, đồng thời kỷ niệm ngày tái chiếm Hà Nội 10-10-1954… Thông tin cần chuẩn xác mới có giá trị.”
Cũng ý-kiến này cho rằng: “Khối 8406 không phản đối việc kỷ niệm 1000 năm Thăng Long, mà chỉ phản đối: - Hà Nội không nhấn mạnh đủ ý nghĩa việc chống 1000 năm Bắc thuộc xưa và không quan tâm đến Quốc thảm nạn 1000 năm chống Bắc thuộc tiếp theo cho đến nay; [và] - việc quá tốn kém. Con số 4,5 tỷ USD đã chính xác chưa?” (ngụ ý là sự tổn phí có thể còn cao hơn thế nữa).
Ngày đích-xác: 1/10/2010
Phải đến khi cả ở trong nước lẫn ngoài này trưng được ra hai ba tài-liệu chứng minh rằng “Chương trình kỷ niệm 1000 năm Thăng Long – Hà Nội vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt… được tổ chức trong 10 ngày (từ ngày 1 đến 10-10-2010)” và “Ngày khai mạc… được tổ chức trọng thể vào sáng 1/10/2010 tại Vườn hoa tượng đài Lý Thái Tổ và đường Đinh Tiên Hoàng, xung quanh hồ Hoàn Kiếm. Cùng ngày, tại Hà Nội sẽ có các hoạt động…” liệt-kê bốn hoạt động quan-trọng khác, mọi người mới té ngửa ra. Thì ra Hà-nội, biết là mình gian lận, đã tung tin hỏa mù: Nào là 3 con số 10, nào là kỷ-niệm ngày tiếp thu Hà-nội v.v… không nói gì đến một sự lệ-thuộc hai tròng đến khốn khổ vào hai nước Tàu, mừng Quốc-khánh Trung-Cộng (nó cầm gậy) hôm đầu, để kết thúc bằng mừng Trung-hoa Quốc-dân-đảng (nó cầm bịch tiền)!
Hỏa mù tới mức người trong nước, người tại chỗ cũng còn bị lầm, nói chi đến người ít theo dõi thời-cuộc, không thuộc lịch-sử như con em chúng ta! Trẻ ngoài nước thì không được học, trẻ trong nước thì bị nhồi sọ đến đô ngu ngơ, ngớ ngẩn, lệch lạc. Đó là cái nguy hại của một xã-hội xây dựng trên triết-lý Cuội, điêu trá từ thằng cầm đầu nước, cầm đầu đảng và hiển-nhiên, đến thằng tà-lọt cuối cùng, anh mõ trong làng!
Siêu-xa-lộ thông tin dẫn đến giàn giao-hưởng
Nhưng cũng may còn có mấy triệu người hải-ngoại nằm ngoài vòng kiềm tỏa của nền thông tin bít bùng, lề phải của CS ở quê nhà nên Hà-nội tuy có gian vẫn không bịt mắt được cộng-đồng ngoài này. Bằng-chứng:
Sau khi “Tuyên-cáo chung” kia ra đời, qua một sự cộng-tác liên-lục-địa (người thì thảo văn-bản, người dịch sang tiếng Anh, người đưa lên “Petition online” trên Net nên chẳng mấy lúc có rất nhiều người và tổ-chức, hội-đoàn trên khắp thế-giới tham-gia ký tên, từ Mỹ-châu sang đến Âu-châu, Úc-châu, Á-châu, không trừ Việt-nam, thậm chí cả Phi-châu và Trung-Nam-Mỹ), thì cùng lúc, ngày 2/9, sử-gia Trần Gia Phụng ở Canada cũng có bài “Ngàn năm gương cũ” nói về vấn-đề này.
Tiếp theo là “Lời Kêu Gọi Chống Giặc Tàu, Tẩy Chay Lễ Hội Ngàn Năm Thăng Long” do Khối 8406 ở trong nước đưa ra, nêu thêm được những điều như phí phạm khủng khiếp (4 tỷ rưỡi đô-la hay 10% GDP để đi vào túi tham các quan-chức trong khi người nghèo, người khốn khó thì còn đầy rẫy khắp nước), phim “Lý Công Uẩn, Đường Tới Thăng Long” thì khoán trắng cho Tàu, để thành một phim đấm đá của Tàu (19 tập) không thể chiếu được trên truyền hình VN, ngay cả sau khi đã hấp tấp sửa sang.
Rồi đến lượt nhà báo lão thành Bùi Tín ở Pháp, ngày 21/9, cũng đưa lên Mạng bài “Hãy cùng cất lên lời nói thẳng” nhắc lại lời của vua Lý Thánh-tông vào năm 1076.
Đến nhóm trường Phan Chu Trinh Đà Nẵng tung ra Youtube 15 phút “Ngàn Năm Thăng Long, Lễ Hội do CSVN tổ chức” do Bảo Sơn thực-hiện. Thật ra, nếu nói về Youtube thì nhóm Văn-hóa Nhân-văn Lạc Việt (ở Cali) là nhóm đầu tiên tung ra cả chục đề-tài trên Youtube phỏng vấn các nhân-vật từ G.S. Nguyễn Ngọc Bích (24/7/2010, nói về những bất cập của Đại-lễ “1000 năm Thăng Long”) đến nhà thơ Trương Anh Thụy (25/7/2010, với bài thơ dài “Gọi hồn giữa Thăng Long,” có dịch sang tiếng Anh), Tiến-sĩ Mai Thanh Truyết (nói về đủ các vấn-đề môi-trường và giáo-dục xuống cấp), v.v.
Càng gần đến ngày 1/10 thì càng có những vụ lên tiếng ngoạn mục, nhất là ở trong nước, như:
Ngày 16/9, nhạc-sĩ Tô Hải thẳng thừng kêu gọi: “Giải tán ngay cái Đảng CSVN đi!” Vì sao? Vì theo ông, “văn học nghệ thuật lai căng, đồi trụy, phụ thuộc nước ngoài, thậm chí ‘bán nước về văn hóa’ như phim ‘Lí Công Uẩn… đường về Bắc Kinh.’ Giới khoa học, lịch sử, văn nghệ sĩ đang vạch trần cái mưu đồ Hán hóa văn hóa Việt này thì ở bên nước ‘bạn’ người ta cũng cho công bố những văn bản ‘Chiếu dời đô’ bằng chữ Hán và tuyên bố ngay trên báo chí là ‘Lý Công Uẩn chính là người Tàu’ [người Phúc-kiến]… để khẳng định một lần nữa rằng ‘người Việt Nam là dân Bách Việt của người Tàu (!?), đất biển VN chính là đất biển của người Tàu, nền văn hóa Việt Nam chính là văn hóa của người Tàu.” Và Bắc-kinh không quên nhắc câu “Sông liền sông, núi liền núi” của chính miệng các lãnh-tụ CSVN thốt ra khi xưa, ca ngợi sự giúp đỡ của đàn anh “vĩ đại” Mao Xếnh Xáng!
Thư của “công-dân” Hà Sĩ Phu (đã nói trên) được viết và gởi đi cho ông Nguyễn Minh Triết, Chủ-tịch Nước, ngày 25/9/2010.
“Lời Mời Gọi Hiệp Thông ăn chay cầu nguyện cho toàn dân VN chống lại… Tàu Cộng đô hộ và xâm lược theo kiểu mới thế kỷ 21” của Linh-mục Tù-nhân Lương-tâm Nguyễn Văn Lý, ra ngày 26/9/2010. Ở hải-ngoại, có những người hưởng-ứng như cô Nguyễn Mỹ Linh, tuyệt thực được hơn 4 ngày và chỉ ngưng sau khi có lời kêu gọi của nhóm Vietland trong nước yêu-cầu cô thôi.
Nhà tranh đấu cho dân-chủ Nguyễn Ngọc Quang ngày 26/9 cũng có “Lời Kêu Gọi Tẩy Chay Lễ Hội Một Ngàn Năm Thăng Long-Hà Nội” chủ-trương viết lên khắp nước ba chữ “Chống Giặc Tàu.”
Đến giới hí-họa cũng đồng-tình khi Babui có tranh “Đường vào Thăng Long tập thứ 1000.” Thơ chê trách CS Hà Nội trong vụ này thì nhiều vô kể, đặc-biệt có bài “Anh không về đại lễ đâu em” của nhà báo Lê Phú Khải ở trong nước, có thiếu chăng là chỉ còn thiếu nhạc!
Đúng hôm 1/10, nhà báo Bùi Tín bồi thêm cho một bài “Số phận bộ phim lớn về Thăng Long” (đăng trên Blog dưới tên ông trên trang Web của VOA) nêu ra tất cả những lời chỉ-trích bộ phim buộc Hà-nội phải dẹp, không dám chiếu.
Và cuối cùng là cuộc phỏng vấn của Mạc Việt Hồng trên Đàn Chim Việt hỏi thăm ý-kiến của nhà báo Nguyễn Khắc Toàn, người Hà-nội gốc, tung ra cũng vào ngày 1/10/2010.
Tưởng cũng nên biết, đúng giữa đêm 30/9 sang ngày 1/10/2010 thì bản “Tuyên Cáo Chung” trên Petition online vượt qua con số 1000 người ký tên trên khắp 5 châu.
Trong ngoài bắt nhịp, ăn khớp
Rõ ràng là chưa bao giờ dân-tộc ta đồng lòng, đồng tâm như trong lúc này. Kỷ-niệm “1000 năm Thăng Long” thì ai cũng cho là phải, là nên, nhưng là để đề-cao các truyền-thống cao đẹp của dân-tộc: truyền-thống chống ngoại-xâm, nhất là từ phương Bắc, truyền-thống đem lòng từ-bi và vô úy của Phật-giáo ra mà dựng nước và giữ nước, truyền-thống “nghìn năm văn vật,” truyền-thống lịch-lãm của người Hà-nội, truyền-thống “ăn Bắc, mặc Kinh” hay truyền-thống “giặc đến nhà, đàn bà phải đánh” v.v…, chứ (chắc chắn) không phải là để chi hết tiền dân vào những thứ lố lăng, nhảm nhí không thấy đâu trong lịch-sử đất nước… như tượng Lý Thái Tổ mà lại giống Tần Thủy Hoàng (sic)!!! (Đây cũng là ý của nhà văn Võ Thị Hảo ở Hà-nội viết trên Blog của bà ở Website BBC.)
Tưởng cũng nên nhắc, gần đây hải-ngoại đã làm được một số việc dồn Hà-nội vào thế phải chống đỡ mà vô hiệu. Phong Trào Quốc Dân Đòi Trả Lại Tên Sài Gòn với hai cuốn phim về Hồ Chí Minh (tiếng Việt, rồi tiếng Anh) đã làm cho Hà-nội nhức nhối, càng đả phá thì người ta càng tò mò đi tìm coi, truyền tay nhau coi một cách thích thú, ngay ở trong nước. Nên sau này Hà-nội đã im thin thít, không thấy dám nhắc đến hai phim đó nữa, ngay cả trong báo Công An hay Quân Đội Nhân Dân. Nhưng thừa thắng xông lên, hải-ngoại lại sắp sửa tung ra một “chưởng” mới nữa, mà chắc chắn thanh-niên sinh-viên trong nước sẽ hưởng ứng hết mình, nghĩa là những ai còn có lòng với quê cha đất tổ, quyết không để cho CSVN đưa ta vào một thời-kỳ Bắc-thuộc mới!
Nói như nhà báo Nguyễn Khắc Toàn trả lời Đàn Chim Việt thì cái tội lớn nhất của Hà-nội trong vụ này, cũng như trong nhiều vụ khác (bán biển, bán đất, bán đảo, bán bôxít, bán rừng, bán đàn bà con nít VN v.v.) thì là một sự dối trá to lớn. “Tình hình này,” ông nói, “hoàn toàn trái ngược với bối cảnh được sống trong tự do thông tin, tự do báo chí, tự do tư tưởng của số rất nhỏ chỉ vài ba triệu người Việt tỵ nạn CS nơi hải ngoại nắm rất rõ về sự kiện vua Lý Công Uẩn rời đô vào chính xác thời gian nào, đó là chưa kể đến sự vô chính trị của họ khi mở màn lễ hội này vào ngày quốc khánh nước Trung Hoa cộng sản…”
Mà một khi lòng dân đã là một thì “xã tắc thứ chi,” Nhà nước chỉ là rác rưởi ở bên cạnh, còn “quân” như Tổng-bí-thư, Chủ-tịch Nước, Thủ-tướng Chính-phủ v.v. “vi khinh” là đương-nhiên, là cái chắc.
Việt-Nam Sử-Lược Tân-Biên_Lịch-Sử Việt-Nam
Bài Viết Tin-Tức Thời-Sự Mới Nhất có liên quan đến Lịch-sử Việt- Nam và Lich su viet nam
***
Điện-Ảnh - Thơ Văn - Sáng-Tác - Hồi-Ký - Triết-Học - Truyện
________
- Giới-Thiệu Các Web, Blog Mới - Trúc-Lâm Yên-Tử